samedi 21 mars 2015

Mỹ và Cuba tiếp tục đàm phán, tuy bất đồng về Venezuela

Đăng ngày 16-03-2015

Chính quyền Cuba và Hoa Kỳ hôm nay 16/03/2015 lại tiếp tục đối thoại tại La Habana nhằm tái lập quan hệ ngoại giao, vào lúc hai nước đang có quan điểm trái ngược về tình hình Venezuela.

Sau hai vòng đàm phán hồi tháng Giêng và tháng Hai ở La Habana và Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Roberta Jacobson sẽ gặp riêng bà Josefina Vidal, người phụ trách hồ sơ Hoa Kỳ của Bộ Ngoại giao Cuba. Trong một thông cáo ngắn, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh : « Việc tái lập quan hệ ngoại giao và mở lại các đại sứ quán là lợi ích của cả đôi bên ». 


Sau thông báo lịch sử hôm 17/12/2014 về việc hai quốc gia đối địch suốt 53 năm qua nay xích lại gần nhau, Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn mở lại các tòa đại sứ ở thủ đô hai nước trước Hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ sẽ diễn ra tại Panama ngày 10 và 11/4.

Nhưng các biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức cao cấp Venezuela được đưa ra tuần rồi, và phát biểu của ông Obama cho rằng tình hình Venezuela là « mối đe dọa đặc biệt bất thường đối với an ninh nước Mỹ » đã gây trở ngại. Vội vã bảo vệ đồng minh quý báu đã cung cấp cho mình 60% nhu cầu dầu lửa với giá ưu đãi, La Habana tuyên bố việc trừng phạt của Mỹ là « độc đoán, hiếu chiến, can thiệp vào chuyện nội bộ, vô căn cứ ».

Tối qua sau khi bà Jacobson đến La Habana, chính quyền Cuba đã tổ chức một buổi trình diễn âm nhạc lớn « nhằm ủng hộ nhân dân và chính phủ Venezuela, cho hòa bình, công lý và đoàn kết tại châu Mỹ la-tinh ». 

Washington cũng như nhiều nhà ngoại giao và chuyên gia đều cho rằng phản ứng của Cuba không có gì lạ, không có mấy tác động lên quá trình thương lượng.

Ngoài hồ sơ Venezuela, bà Jacobson và bà Vidal còn phải vượt qua một số bất đồng khác, nhất là về sự hiện diện của Cuba trong danh sách « Các Nhà nước ủng hộ khủng bố » của Mỹ. La Habana coi việc rút tên ra khỏi danh sách này là điều kiện tiên quyết cho việc mở lại các tòa đại sứ.

Đại diện hai nước sẽ còn gặp lại nhau vào cuối tháng Ba, và vấn đề nhạy cảm là nhân quyền lần đầu tiên sẽ được đề cập đến.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150316-hoa-ky-va-cuba-tiep-tuc-dam-phan-tuy-bat-dong-ve-van-de-venezuela/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.