samedi 21 mars 2015

Liên Hiệp Quốc muốn triệt nguồn tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo

Đăng ngày 07-02-2015

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuần tới sẽ phải thông qua một nghị quyết nhắm vào việc triệt tiêu tất cả các nguồn tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI), từ nguồn thu dầu lửa, buôn lậu cổ vật cho đến tiền chuộc con tin. Một nhà ngoại giao hôm qua 06/02/2015 cho biết như trên.

Dự thảo nghị quyết do Nga soạn ra, đã được bổ sung sau khi bàn bạc với Mỹ và châu Âu trước khi gởi đến 15 quốc gia thành viên. Theo đại sứ Nga Vitali Tchourkine, Hội đồng Bảo an đã thảo luận kín hôm qua và phản ứng là « rất tích cực », có thể sẽ được thông qua vào thứ Ba tới.


Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cho biết không có nước nào chính thức phản đối, và nghị quyết chắc sẽ được thông qua trước thứ Năm. Ông giải thích : « Nghị quyết này không mang đến những thay đổi cơ bản, nhưng một lần nữa chứng tỏ Hội đồng Bảo an nhất trí trong cuộc chiến chống khủng bố, và sẵn sàng có những biện pháp để siết chặt gọng kềm xung quanh EI ».

Văn bản chủ yếu dựa trên một loạt quyết định trước đây của Liên Hiệp Quốc trong việc trừng phạt các tổ chức và cá nhân có liên quan đến Al Qaida như phong tỏa tài khoản, cấm vận vũ khí.

Tháng 8/2014, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết nhằm cắt đứt các nguồn thu của quân thánh chiến, khi đe dọa trừng phạt các nước mua dầu lửa từ phe này ; đồng thời chặn bớt luồng người nước ngoài tham gia chiến đấu với EI tại Irak và Syria.

Mục tiêu của nghị quyết mới là mở rộng thêm các quy định bắt buộc đối với các quốc gia thành viên, đặc biệt trong việc buôn lậu dầu lửa : không được mua bán với EI dù trực tiếp hay gián tiếp, và phải báo cho Liên Hiệp Quốc khi tịch thu được dầu từ vùng thánh chiến. Một điểm mới khác là cấm mua bán các tác phẩm nghệ thuật và cổ vật lấy cắp từ Syria, nơi EI đang kiểm soát một phần lãnh thổ. Quy định này đã được áp dụng tại Irak.

Nghị quyết khuyến cáo các nước xung quanh khu vực EI phải kiểm soát chặt việc buôn bán vàng, nông sản, hàng hóa trộm cắp (hàng điện tử, thuốc lá…) qua đường bộ, mà Thổ Nhĩ Kỳ là điểm trung chuyển quan trọng.

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố tháng 11/2014 còn yêu cầu chặn các xe bồn từ vùng thánh chiến, do phe này thu được 0,85 đến 1,65 triệu đô la mỗi ngày qua việc bán dầu lửa cho các tư nhân trung gian. Nguồn thu nhập này gần đây đã giảm hẳn, nhờ các vụ không kích của liên minh và nhất là do giá dầu trên thị trường sụt giảm.

Ngoài ra, nghị quyết của Hội đồng Bảo an còn khuyến cáo các quốc gia thành viên không nên trả tiền chuộc trong trường hợp công dân nước mình bị bắt làm con tin.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150207-lien-hiep-quoc-muon-triet-nguon-tai-chinh-cua-to-chuc-nha-nuoc-hoi-giao/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.