samedi 21 mars 2015

Hoa Kỳ chính thức mời Shinzo Abe và Tập Cận Bình đến thăm

Đăng ngày 07-02-2015 Sửa đổi ngày 07-02-2015 17:18

Hoa Kỳ đã mời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng thăm chính thức Washington. Nhà Trắng hôm 06/02/2015 loan báo như trên. Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng sẽ được đón tiếp tại thủ đô nước Mỹ trong năm nay.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama, bà Susan Rice tuyên bố : « Nhằm tăng cường quan hệ tại khu vực quan trọng này của thế giới, tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã mời Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình chính thức đến thăm Hoa Kỳ ». Không có thời điểm cụ thể nào cho hai chuyến công du trên được công bố.


Bà Rice cũng cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng sẽ được đón tiếp tại thủ đô nước Mỹ trong năm nay.

Chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nhật diễn ra trong bối cảnh việc thương lượng Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) – hiệp định tự do mậu dịch gồm 12 quốc gia trong đó có Nhật Bản nhưng Trung Quốc bị loại ra ngoài – đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Ông Obama đã gặp gỡ Tập Cận Bình tại Washington vào đầu năm 2012, lúc đó ông Tập chỉ mới là Phó Chủ tịch nước. Nhưng vậy chuyến viếng thăm Nhà Trắng năm nay là lần đầu tiên với vai trò người đứng đầu Trung Quốc. Hồi tháng 6/2013, hai nguyên thủ cũng đã tiếp xúc không chính thức tại một trang trại ở California.

Đến tháng 11/2014, hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc gặp lại ở Bắc Kinh, cùng loan báo một thỏa thuận quan trọng về khí hậu. Là nước gây thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất thế giới, Trung Quốc tự ấn định mức thải khí cao nhất vào khoảng năm 2030, còn phía Mỹ cam kết giảm từ 26 đến 28% lượng khí thải so với năm 2005, từ nay đến 2025.

Quốc tế Châu Á Hoa Kỳ Nhật Bản Trung Quốc Ngoại giao  
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150207-hoa-ky-chinh-thuc-moi-shinzo-abe-va-tap-can-binh-den-tham/ 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.