samedi 21 mars 2015

Tái xuất sau 10 ngày vắng bóng, Putin mỉa mai các tin đồn

Đăng ngày 16-03-2015

Hôm nay 16/03/2015 Tổng thống Nga đã tái xuất hiện trước công chúng sau mười ngày vắng bóng. Vladimir Putin mỉa mai các thông tin trong thời gian vắng mặt về một vụ đảo chính hay tình trạng sức khỏe của ông, cho rằng nếu không có các « tin đồn » này thì người ta sẽ « buồn chán ».

Tổng thống Putin, 62 tuổi, xuất hiện trong một phòng khách của cung điện Constantin gần Saint-Pétersbourg, bên cạnh người đồng nhiệm Kyrghyzstan là Almazbek Atambaiev. Ông nói : « Người ta sẽ buồn chán nếu không có các tin đồn ». 


Phát ngôn viên điện Kremli là Dimitri Peskov, tuần trước bị tràn ngập các câu hỏi về các tin đồn liên quan đến ông Putin cũng mỉa mai trước báo chí: « Thế nào, quý vị đã chứng kiến hết cả, một Tổng thống bị bại liệt, bị các tướng lãnh bắt cóc, đi máy bay đến Thụy Sĩ để sinh con ? Chúng tôi không muốn nói về chủ đề này nữa, tất cả đều ổn thỏa ». 

Thường xuyên hiện diện trên tất cả các phương tiện truyền thông, Tổng thống Nga bỗng « mất tích » kể từ ngày 5/3, sau cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Ông Putin đã hủy tham dự nhiều sự kiện trong tuần rồi, nhất là chuyến công du Kazakhstan cho cuộc gặp ba bên với các Tổng thống Kazakhstan và Belarus, hay việc ký kết hiệp định hợp tác với Nam Ossetia, vùng đất ly khai của Gruzia.

Sự vắng bóng này gây ra một loạt các tin đồn. Báo chí Nga và nước ngoài lần lượt nêu ra các giả thiết tuy không có cơ sở nào chắc chắn : Putin bị đảo chính, Putin đã chết hay bị bệnh (đủ loại bệnh, từ cúm, ung thư, xuất huyết não cho đến bị đau lưng, đang được một bác sĩ Áo chữa trị) ; hoặc Putin sang Thụy Sĩ thăm người tình vừa sinh con, Putin tham gia một giải judo ở Bắc Triều Tiên…

Nhưng rốt cuộc, không ai biết được trong mười ngày qua Tổng thống Nga đã làm những gì, thậm chí việc ông Putin có rời tư dinh ở Novo-Ogarevo, ngoại ô Matxcơva hay không cũng không ai rõ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150316-tai-xuat-sau-10-ngay-vang-bong-putin-mia-mai-cac-tin-don/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.