samedi 21 mars 2015

Trung Quốc sẽ xử công khai Chu Vĩnh Khang

Đăng ngày 13-03-2015

Phiên tòa xử cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang sẽ diễn ra công khai. Báo chí chính thức nước này hôm nay 13/03/2015 dẫn thông báo của Tòa án Nhân dân Tối cao cho biết như trên.

Tuy vậy theo AFP, không thể chờ đợi tính minh bạch tuyệt đối trong phiên tòa hết sức nhạy cảm về chính trị này. Chu Vĩnh Khang là nhân vật cao cấp nhất từ trước đến nay bị tấn công bởi chiến dịch chống tham nhũng do Tập Cận Bình tung ra. Kể từ khi phe cộng sản lên cầm quyền tại Trung Quốc năm 1949 đến nay, chưa bao giờ một ủy viên thường trực Bộ Chính trị bị truy tố vì một xì-căng-đan tham nhũng.


Được hỏi vụ án Chu Vĩnh Khang cũng như các quan chức cao cấp thất sủng khác sẽ đều được xử công khai hay không, Chủ tịch Tòa án Nhân dân Tối cao Chu Cường (Zhou Qiang) trả lời rằng sẽ « công khai trong khuôn khổ luật pháp ».

Chu Vĩnh Khang, 71 tuổi, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2014 với lý do tham nhũng và tiết lộ bí mật Nhà nước. Ông ta từng là một trong những lãnh đạo uy lực nhất nước trong thập niên 2000.
Là ủy viên thường trực Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực tối thượng của Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang còn là người đứng đầu bộ máy an ninh – một trong những chức vụ nắm trong tay nhiều quyền hành nhất, cho đến tận năm 2012.

Cũng liên quan đến tham nhũng, tờ báo Nhật Yomiuri Shimbun hôm nay tiết lộ, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc khi báo cáo trước Quốc hội đã cho biết, đã phát hiện 55.100 trường hợp viên chức tham nhũng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có khoảng 9% trường hợp số tiền tham nhũng lên đến trên 1 triệu nhân dân tệ.

Còn trong quân đội nước này, trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Phượng Hoàng, Hồng Kông, ba sĩ quan hưu trí cao cấp đã mô tả chi tiết mức độ khủng khiếp trong việc mua bán chức tước và không khí im lặng trong quân đội Trung Quốc về vấn đề này. Bài phỏng vấn đã bị gỡ khỏi trang web của đài này, chỉ vài giờ sau khi đăng tải hôm thứ Hai 9/3.

Châu Á Tham nhũng Trung Quốc Tư pháp đảng Cộng sản 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150313-trung-quoc-chu/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.