samedi 21 mars 2015

Tổng thống Miến Điện khẳng định vai trò quân đội trên chính trường

Đăng ngày 20-03-2015

Bốn năm sau khi tập đoàn quân sự tự giải thể, Tổng thống Thein Sein hôm nay 20/03/2015 khẳng định vai trò của quân đội trên chính trường Miến Điện, bác bỏ những chỉ trích cho rằng chế độ cầm quyền đang trở nên cứng rắn hơn.

Vị cựu tướng lãnh được hoan nghênh nhờ những cải cách sau khi tập đoàn quân sự giải tán năm 2011, khi trả lời phỏng vấn BBC đã tuyên bố: « Nếu nói rằng việc cải cách bị ngưng lại do các quân nhân là không đúng sự thực ».


Ông bênh vực việc dành 25% số ghế trong Quốc hội cho các đại biểu quân đội, mặc cho những phản đối của nhà đối lập Aung San Suu Kyi. Các đại biểu quân nhân đã bác một đề nghị thay đổi Hiến pháp, có thể giúp bà Suu Kyi trở thành Tổng thống nếu đảng của bà thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào cuối năm 2015.

Tổng thống Thein Sein biện hộ : « Tại Miến Điện, không chỉ có các quân nhân tham gia Quốc hội trong thời kỳ chuyển đổi. Chúng tôi chỉ chiếm 25% ghế. Quân đội Miến Điện không dính dáng vào các đảng phái chính trị, và đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu ».

Các nhà phân tích tố cáo, việc quân đội khuynh loát chính trường gắn liền với mối quan tâm duy trì kiểm soát các nguồn lực kinh tế của đất nước.

Ông Thein Sein nói thêm : « Các quân nhân có hai nhiệm vụ. Một là bảo vệ đất nước trong trường hợp chiến tranh, và nếu không có chiến tranh, thì bảo vệ lợi ích của nhân dân - có nghĩa là tham gia vào sinh hoạt chính trị quốc gia ».

Tổng thống Miến Điện hứa hẹn : « Tôi có thể đảm bảo rằng nền dân chủ sẽ chín muồi tại đất nước chúng tôi, và vai trò của các quân nhân trong Quốc hội sẽ được giảm dần ». Tuy nhiên ông từ chối đưa ra một lịch trình cụ thể.

Miến Điện Chính trị Quân đội Châu Á 
http://vi.rfi.fr/20150320-mien-dien/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.