samedi 21 mars 2015

Trung Quốc : Tướng tham nhũng Từ Tài Hậu chết vì ung thư

Đăng ngày 16-03-2015

Ông Từ Tài Hậu (Xu Caihou), tướng lãnh cao cấp nhất trong quân đội Trung Quốc đang bị điều tra tham nhũng, bị cáo buộc về hệ thống mua quan bán chức trong quân đội, đã qua đời vì bệnh ung thư hôm Chủ nhật. Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 16/03/2015 loan báo như trên.

Tướng Từ Tài Hậu từng là nhân vật số hai trong quân đội Trung Quốc, giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương đầy quyền lực, cho đến khi về hưu năm 2013. Ông cũng là ủy viên Bộ Chính trị đến năm 2012. Từ Tài Hậu bị đặt trong vòng điều tra năm 2014, sau khi bị khai trừ đảng và tước quân tịch, và sẽ phải ra tòa án quân sự.


Nhưng Tân Hoa Xã cho biết, Từ Tài Hậu đã qua đời hôm qua ở tuổi 71 vì bệnh ung thư – chứng bệnh mà báo chí đã từng nêu ra. Hãng tin nhà nước nhắc lại: « Từ Tài Hậu đã lợi dụng chức vụ của mình để bán chức tước trong quân đội, đích thân nhận những món tiền hối lộ khổng lồ hoặc thông qua những người thân ». Viện Kiểm sát Quân sự không tiếp tục truy tố cá nhân ông ta nhưng « sẽ xử lý các món tiền thu lợi bất chính theo như quy định của pháp luật ». 

Nhật báo của Quân đội Giải phóng Nhân dân hôm nay bình luận : « Từ Tài Hậu, vị tướng trước đây mọi người đều ca ngợi, đã đánh mất danh dự lẫn gia sản, và kết thúc cuộc đời hèn hạ đáng xấu hổ của ông ta trên chiếc giường bệnh trong lúc vẫn bị giám sát ». 

Tướng Từ Tài Hậu là một trong những quan chức cộng sản cao cấp nhất bị thất sủng trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình – bị các nhà quan sát nghi ngờ về tính hiệu quả.

Các vụ cách chức liên tục diễn ra và quân đội cũng không thoát : hồi tháng Hai đã có thêm 16 sĩ quan cao cấp bị điều tra. Hơn nữa, tháng 11/2014 Tập Cận Bình đã tái khẳng định việc Đảng kiểm soát lực lượng quân đội hiện có 2,3 triệu quân nhân. Hơn một chục tướng lãnh đã bị mất chức sau khi phát hiện một hệ thống tham nhũng quy mô, bán quân hàm ở mọi cấp bậc.

Bản thân Từ Tài Hậu đã tổ chức và bao che việc mua quan bán tước trong quân đội với cái giá có thể lên đến hàng mấy chục triệu nhân dân tệ. Theo tờ báo Phoenix Weekly của Hồng Kông, dưới hầm tòa biệt thự rộng 2.000 mét vuông nằm ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh của vị tướng này, các nhà điều tra đã phát hiện « hàng núi tiền mặt », và vô số nữ trang, các bức tranh, cổ vật.

Còn tướng Cốc Tuấn Sơn (Gu Junshan), nhân vật số hai của Tổng cục Hậu cần bị cáo buộc sở hữu hàng mấy chục căn nhà, một bức tượng Mao Trạch Đông bằng vàng khối và một lavabo cũng bằng vàng.

Việc làm giàu bất chính còn do những món tiền khổng lồ chi cho quân sự không ngừng được tăng lên. Ngân sách quốc phòngTrung Quốc năm nay tiếp tục tăng 10,1%, đạt khoảng 140 tỉ euro, nuôi sống một mạng lưới rộng rãi các doanh nghiệp và nhà cung cấp.

Một số báo chí Hồng Kông và Đài Loan còn cho rằng có sự hiện diện của một phe nhóm chính trị đối địch với Tập Cận Bình, trong đó tướng Từ Tài Hậu phối hợp với ba lãnh đạo cao cấp khác nay đã bị thất sủng là Bạc Hy Lai (Bo Xilai), Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang) và Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) - một loại « bè lũ bốn tên ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150316-trung-quoc-tuong-tham-nhung-tu-tai-hau-chet-vi-ung-thu/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.