samedi 21 mars 2015

15 quân nhân tử trận ở miền đông Ukraina

Đăng ngày 31-01-2015

Kiev và Tổ chức Hợp tác An ninh Châu Âu (OSCE) hy vọng đạt được thỏa thuận ngưng bắn hôm nay 31/01/2015 với phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina. Tại đây, quân chính phủ đã gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất từ 9 tháng qua với 15 quân nhân bị tử trận chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Trong lúc tình hình tại chỗ ngày càng căng thẳng, các đại diện của hai nước cộng hòa tự tuyên bố Donetsk và Lougansk hôm nay đã đến Minsk để tham gia cuộc thương lượng hòa bình với Kiev, trong đó Nga và OSCE làm trung gian hòa giải. Cựu Tổng thống Ukraina Léonid Koutchma đại diện cho chính phủ Kiev và đại diện Nga Mikhail Zourabov cũng có mặt. 


OSCE cho biết : « Một văn kiện mang tính ràng buộc về việc ngưng bắn ngay lập tức và rút đi các loại vũ khí hạng nặng trên tuyến đầu » sẽ phải được ký kết hôm nay. 

Hôm qua, phe nổi dậy đe dọa sẽ mở rộng tấn công « cho đến khi giải phóng hoàn toàn vùng Donetsk và Lougansk » - mà hầu hết vẫn luôn do chính phủ kiểm soát – trong trường hợp hòa đàm bị thất bại. 

Tại Kiev, Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak thông báo có 15 quân nhân thiệt mạng và 30 người lính khác bị thương « trên mọi mặt trận tiền phương » trong vòng 24 giờ qua. Ông nhìn nhận thành phố chiến lược Debaltseve, nối liền hai thủ phủ ly khai Donetsk và Lougansk, nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt trong những ngày gần đây, đã bị phe nổi dậy kiểm soát một phần.

Một người có trách nhiệm của phe khai, Edouard Bassourine, khẳng định quân nổi dậy đã « bao vây » 8.000 quân chính phủ hiện đóng tại Debaltseve. Nhiều báo đài Ukraina so sánh trận chiến Debaltseve với thảm kịch Ilovaisk, nơi quân chính phủ bị quân nổi dậy vây hãm hồi tháng 8/2014, trên 100 quân nhân tử trận. 

Trên mặt trận ngoại giao, Ukraina sẽ tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, người « hoàn toàn ủng hộ » Kiev trong cuộc xung đột ở miền đông vào ngày 5/2 tới, trước khi đến Munich dự hội nghị về an ninh, nơi ông sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov. 

Đại sứ Mỹ tại Ukraina, Geoffrey Pyatt hôm nay nhấn mạnh, Hoa Kỳ « vẫn chưa vận dụng hết các biện pháp để buộc Nga phải trả giá » vì vai trò của Matxcơva trong cuộc khủng hoảng Ukraina, đã làm trên 5.000 người chết từ 9 tháng qua.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150131-15-quan-nhan-tu-tran-o-mien-dong-ukraina/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.