samedi 21 mars 2015

Nga không từ bỏ ý định sử dụng cảng Cam Ranh

Đăng ngày 14-03-2015

Matxcơva hôm qua 13/03/2015 đã mỉa mai những quan ngại của Hoa Kỳ, khi Washington yêu cầu chính quyền Việt Nam không để cho Nga sử dụng căn cứ quân sự ở vịnh Cam Ranh để tiếp liệu cho các oanh tạc cơ chiến lược.

Trong những tháng gần đây, Không quân Nga đã tăng cường các chuyến bay tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gây lo ngại cho phía Mỹ.


Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố : « Thật kỳ lạ khi nghe những tuyên bố như thế từ người đại diện một quốc gia có quân đội trú đóng thường xuyên tại nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương, và không ngừng củng cố các hoạt động quân sự trong khu vực ».

Matxcơva cho rằng « đáng ngạc nhiên » khi khẳng định việc các máy bay ném bom Nga được tiếp nhiên liệu tại Việt Nam có thể làm tăng thêm căng thẳng trong khu vực.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các hoạt động của Không quân Nga và sự hợp tác với Việt Nam « hoàn toàn tôn trọng các quy định quốc tế và hiệp định song phương, không hề nhằm chống lại ai, không phải là mối đe dọa cho hòa bình và ổn định tại châu Á-Thái Bình Dương ».

Hôm qua, hãng thông tấn Tass đã dẫn lời đại sứ Nga tại Hà Nội, ông Konstantin Vnoukov, nhấn mạnh rằng Việt Nam và Nga là các Nhà nước có chủ quyền và « có thể làm ngơ trước các chỉ thị và khuyến cáo từ bất kỳ đâu ».

Được Reuters đặt câu hỏi, tướng Vincent Brooks, Tổng tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, đã lên án Nga « khiêu khích » khi tiến hành các phi vụ tại các khu vực nhạy cảm, chẳng hạn xung quanh đảo Guam, nơi có một căn cứ quân sự Mỹ quan trọng. Các phi cơ này có thể tiếp cận đảo Guam, nhờ vào các máy bay tiếp liệu Nga cất cánh từ phi cảng Cam Ranh.

Căn cứ Cam Ranh hiện là nơi neo đậu ba chiếc tàu ngầm do Hà Nội mua của Nga, nhằm đối phó với tham vọng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Hai tàu ngầm nữa cũng sẽ được đưa về vịnh Cam Ranh vào đầu năm 2016.

Nga Châu Á Việt Nam Cam Ranh Quân sự Không quân 
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150314-nga-khong-co-y-dinh-tu-bo-can-cu-cam-ranh-cua-viet-nam/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.