samedi 21 mars 2015

Miến Điện kết án tù hai nhà báo vì « vu khống »

Đăng ngày 19-03-2015

Một tờ báo Miến Điện ngày 19/03/2015 loan báo, tòa án đã tuyên án hai tháng tù giam đối với hai phóng viên vì tội danh vu khống. Báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền tại Miến Điện đã bày tỏ quan ngại về bản án trên.

Kể từ năm 2011 khi chính quyền dân sự được thành lập, báo chí Miến Điện bắt đầu được hít thở không khí tự do sau hơn nửa thế kỷ bị tập đoàn quân sự cai trị bằng bàn tay sắt. Tuy nhiên Ủy ban Bảo vệ Nhà báo gần đây cho biết đã có 10 nhà báo bị tống giam, 19 phóng viên khác sẽ phải ra tòa, và Miến Điện hiện là quốc gia đứng thứ 10 trên thế giới về số nhà báo bị giam giữ.


Theo tờ Myanmar Post Journal, tòa án ở bang Mon đã tuyên phạt như trên đối với Than Htike Thu, tổng biên tập báo và Hsan Moe Tun, Phó Tổng biên tập đồng thời là phóng viên ; sau khiếu nại của một đại biểu quân đội ở Quốc hội là đã bị « bêu xấu » trong một bài viết nói về việc phân chia ghế giữa phe dân sự và quân sự.

Vai trò của các đại biểu quân đội đang là vấn đề nhạy cảm, trong lúc đang có lời kêu gọi từ phía đảng của nhà đối lập Aung San Suu Kyi đòi sửa đổi Hiến pháp. Điều này sẽ làm cho quyền lực của quân đội trong cơ quan lập pháp bị yếu đi.

Ông Thaw Naing, Tổng biên tập phụ trách của tờ báo khẳng định với Reuters là sẽ sử dụng mọi phương cách phù hợp với pháp luật để hai nhà báo có thể tìm lại tự do. Ông Pho Thaukya, một nhà báo kỳ cựu và là chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Miến Điện cho biết rất bàng hoàng vì bản án nặng nề này đối với các phóng viên. Ông nói : « Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được trong lúc đất nước đang kiến tạo nền dân chủ ».

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Miến Điện, bà Yanghee Lee tuyên bố, Miến Điện đã tiến được một bước rất dài từ khi chuyển đổi dân chủ, nhưng hãy còn nhiều thử thách đáng kể. Bà nói : « Tôi rất lo ngại khi các nhà báo vẫn còn bị thẩm vấn, bắt bớ, và đến 10 nhà báo bị tù tội trong năm 2014. Tình trạng này cần phải chấm dứt nếu Miến Điện muốn tạo ra một không gian dân chủ thực sự có ý nghĩa ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150319-mien-dien-ket-an-tu-hai-nha-bao-vi-%C2%AB-vu-khong-%C2%BB/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.