mercredi 31 juillet 2013

WikiLeaks: Mỹ kết tội gián điệp Bradley Manning

Bài đăng : Thứ tư 31 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 31 Tháng Bẩy 2013 

Tư pháp Mỹ hôm qua 30/07/2013 đã lên án Bradley Manning, người quân nhân đã cung cấp tài liệu mật cho WikiLeaks vi phạm luật về gián điệp có khung hình phạt nhiều năm tù, nhưng cho rằng bị cáo không phạm tội thông đồng với kẻ thù.

Theo bản án cho thẩm phán Denise Lind đọc, Bradley Manning có nguy cơ bị lãnh trên 100 năm tù, do bị tòa công nhận là phạm từ 20 đến 22 tội danh, đặc biệt là bảy tội vi phạm bộ luật về gián điệp năm 1917. Riêng tội danh số 1 – thông đồng với kẻ thù – tòa cho rằng người lính 25 tuổi này vô tội.


Manning có thể bị lãnh án chung thân nếu bị tòa án công nhận đã giúp đỡ kẻ thù, có thể hiểu là Al Qaida, khi chuyển giao 700.000 tài liệu mật cho trang web WikiLeaks công bố.

Trong số 21 tội danh được nêu ra tiếp đó, Manning được cho là không phạm tội « sở hữu không phép và chủ động chuyển giao » cuốn băng video về vụ không kích nhầm một ngôi làng ở Afghanistan, làm hàng chục thường dân bị thương.

Nhưng tòa án quân sự tại căn cứ Fort Meade ở phía bắc Washington công nhận Bradley Manning phạm rất nhiều tội danh khác, từ vi phạm các luật lệ về gián điệp, đánh cắp thông tin của quân đội, cho đến chuyển giao bất hợp pháp các bức điện mật ngoại giao, các ghi chép mật về những tù nhân ở Guantanamo.

Manning cũng bị cáo buộc đã bất tuân quy định của quân đội, gian lận tin học khi đưa một phần mềm không phép vào hệ thống vi tính của quân đội, né tránh cơ chế bảo đảm an ninh của hệ thống này và lưu trữ bất hợp pháp các thông tin bí mật.

Đối với 20 tội danh trên, Bradley Manning có thể bị lãnh đến 136 năm tù giam. Anh đã chủ động nhận 10 trong số các tội danh này. Phiên tòa tiếp tục họp lại vào hôm nay nhằm đưa ra bản án cuối cùng, có thể kéo dài trong nhiều ngày.

Trong số những phản ứng đầu tiên, WikiLeaks đã cho rằng bản án minh họa cho khuynh hướng « cực đoan nguy hiểm về an ninh quốc gia của chính quyền Obama ». Julian Assange, người sáng lập trang web này tuyên bố Bradley Manning là « nguồn thông tin báo chí quan trọng chưa từng có trên thế giới ».

Ông Julian Assange khẳng định : « Các tiết lộ được cho là từ Manning đã đưa ra ánh sáng các tội ác chiến tranh, tạo ra các cuộc cách mạng và cải cách dân chủ », và các tội danh của Manning « không gây ra nạn nhân nào, trừ việc đụng chạm đến lòng kiêu hãnh của chính quyền Mỹ ». 

Hiệp hội bảo vệ tự do Mỹ (ACLU) thở phào nhẹ nhõm khi Manning không bị cáo buộc tội danh nguy hiểm nhất, cho rằng « việc tiết lộ cho báo chí vì lợi ích của công chúng không thể bị truy tố theo luật chống gián điệp ». Còn Phóng viên Không biên giới (RSF) cho rằng vụ này là một lời cảnh báo.

Luật sư của Bradley Manning biện hộ, người quân nhân có vẻ ngoài yếu đuối, không rõ khuynh hướng tình dục của mình, không phải là một kẻ phản bội mà chỉ là « một người trẻ tuổi ngây thơ và có ý tốt », đã bị sốc với những gì chứng kiến ở Irak. Ngược lại phía công tố mô tả Manning là một kẻ ích kỷ và liều lĩnh, biết rõ rằng khi chuyển các tài liệu cho WikiLeaks thì các kẻ thù của Hoa Kỳ có thể tham khảo được.

tags: Gián điệp - Hoa Kỳ - Pháp luật - Quốc tế - WikiLeaks
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130731-bradley-manning-bi-ket-toi-gian-diep-trong-vu-wikileaks 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.