mardi 16 juillet 2013

Panama phát hiện tàu Bắc Triều Tiên chở hỏa tiễn

Bài đăng : Thứ ba 16 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 16 Tháng Bẩy 2013 
Ngày 15/07/2013, Tổng thống Panama loan báo, cơ quan chức năng của nước này khi kiểm tra một chiếc tàu Bắc Triều Tiên từ Cuba đến, đã phát hiện các bộ phận bị nghi ngờ là thành phần của hỏa tiễn.

Trên Radio Panama, Tổng thống Ricardo Martinelli cho biết, chiếc tàu Chong Chong Gang hiện đang đậu ở cảng Manzanillo, phía bắc của lối vào kênh đào Panama, đã bị chận lại từ hôm thứ Sáu 12/7. Chính quyền Panama nghi rằng tàu này chở ma túy, nhưng khi bốc dỡ số đường trên tàu, thì phát hiện các container bị nghi ngờ là chứa các thiết bị hỏa tiễn.

Ông Martinelli nói thêm, thuyền trưởng đã toan tự sát và thủy thủ đoàn gồm 35 người đã nhất quyết chống cự lại, cố gắng cản trở việc khám xét của cảnh sát. Bộ trưởng An ninh Panama, José Raul Mulino cho biết, chính các phản ứng thô bạo trên khiến cơ quan chức năng nghi ngờ.


Phát ngôn viên Tổng thống, Luis Eduardo Camacho nói rằng các mặt hàng không khai báo trên chiếc tàu Bắc Triều Tiên « thoạt nhìn thì rất giống hỏa tiễn, nhưng chúng tôi chờ đợi các chuyên gia kiểm nghiệm ». Panama đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an gởi các nhà chuyên môn đến để kiểm định chuyến hàng này.

Javier Caraballo, một viên chức của cơ quan chống ma túy thì cho biết « cho đến nay, Panama chưa tìm thấy ma túy trên tàu, nhưng chỉ toàn là vật liệu quân sự ». Tổng thống Martinelli nhấn mạnh : « Kênh đào Panama là một con kênh hòa bình chứ không phải dành cho chiến tranh. Tất cả mọi người phải hiểu rằng không thể để các loại vũ khí không khai báo đi qua kênh Panama ».

Bắc Triều Tiên sản xuất đủ loại tên lửa, hồi tháng 12/2012 đã phóng một hỏa tiễn ba tầng để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo. Bình Nhưỡng nói là nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, nhưng việc này đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Còn Cuba, chế độ cộng sản duy nhất ở châu Mỹ và là một trong những đồng minh hiếm hoi của Bắc Triều Tiên, hồi năm 1962 cũng đã cho lắp đặt các tên lửa hạt nhân của Liên Xô khiến thế giới có nguy cơ rơi vào một cuộc chiến tranh nguyên tử.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hỏa tiễn - Panama - Quân sự - Quốc tế - Tên lửa
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130716-tau-bac-trieu-tien-cho-hoa-tien-bi-phat-hien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.