mardi 23 juillet 2013

Trung Quốc cấm xây thêm trụ sở chính quyền mới


Bài đăng : Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013 
Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 23/07/2013 loan báo, Bắc Kinh đã cấm xây thêm các trụ sở chính quyền mới trong vòng năm năm, do công luận đang giận dữ trước việc đổ tiền ra xây các tòa nhà công sở hoành tráng.

Sáng kiến này nằm trong chiến dịch tuyên truyền của tân Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm chứng tỏ Đảng Cộng sản cầm quyền đấu tranh chống tham nhũng và lãng phí. Tân Hoa Xã cho biết lệnh cấm đã được chính quyền thông qua trên cũng liên quan đến các cơ sở hạ tầng tốn kém như các trung tâm đào tạo hay khách sạn.

Các phóng sự được chiếu cho thấy các tòa nhà công sở hoành tráng một cách kệch cỡm, trong đó có một cơ quan có diện tích lớn hơn cả Lầu Năm Góc ở Washington, dành cho các ban ngành địa phương tỉnh An Huy, là một tỉnh thuộc loại nghèo nhất nước. Hoặc là trụ sở ủy ban tỉnh Giang Tây được trang bị một chiếc đồng hồ trị giá đến 45 triệu đô la. Những công sở mang tính phô trương như trên trong những năm gần đây đã khiến cư dân mạng phẫn nộ.


Hơn nữa, không chỉ là lạm dụng của các quan chức chính quyền, các công trình xây dựng này được xem là dấu hiệu cho quyết tâm của Đảng Cộng sản nhằm tái thúc đẩy tăng trưởng qua việc xây dựng, mà theo các nhà kinh tế thì không bền vững.

Chính quyền khẳng định hy vọng giảm tỉ lệ tăng trưởng kinh tế từ đầu tư, thay vào đó là tăng trưởng từ tiêu dùng. Tân Hoa Xã nói thêm, các quan chức luôn có thể dùng tiền ngân sách để nâng cấp các trụ sở hiện có.

Các đường hướng mới trên đây về xây dựng lần đầu tiên được Thủ tướng Lý Khắc Cường loan báo vào tháng Ba. Ông Tập Cận Bình đã cam kết đấu tranh chống tham nhũng tại tất cả các cấp, khẳng định tệ nạn này đe dọa sự tồn tại của Đảng Cộng sản. Từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng 11/2012, một số viên chức cấp thấp và cấp trung đã bị điều tra vì tham nhũng.

Theo các nhà phân tích, sẽ rất khó khăn nếu chống tham nhũng mà không đi kèm với các cải cách, như bãi bỏ những hạn chế để báo chí được tự do điều tra, hay đảm bảo sự độc lập của tư pháp.

tags: Châu Á - Kinh tế - Tham nhũng - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130723-trung-quoc-cam-xay-them-tru-so-chinh-quyen-moi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.