mercredi 3 juillet 2013

Động đất ở Indonesia làm 24 người chết

Bài đăng : Thứ tư 03 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 03 Tháng Bẩy 2013 
Lực lượng cứu hộ và dân chúng trên đảo Sumatra của Indonesia hôm nay 03/07/2013 bắt đầu đào bới trong các đống đổ nát, thường là bằng tay trần, để tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất chiều qua đã làm 24 người chết và 249 người bị thương.

Tỉnh Aceh vốn từng bị tàn phá vào năm 2004 do động đất và sóng thần, chiều hôm qua lại bị rung chuyển bởi một trận động đất 6,1 độ Richter. Phát ngôn viên cơ quan phụ trách về thiên tai của Indonesia cho biết có 24 người thiệt mạng, 249 người bị thương, nhiều ngàn căn nhà bị hư hại. Tại vùng Ketol, 90% nhà cửa bị sụp đổ hay phá hủy một phần, chỉ có những căn nhà gỗ là còn đứng vững. Một cư dân nói rằng đây là trận động đất mạnh chưa từng thấy tại đây.


Khoảng hai chục trẻ em đang đọc kinh Coran trong một đền thờ Hồi giáo tại làng Blang Mancung ở tỉnh Aceh lúc trận động đất xảy ra. Đã tìm được xác 6 em, người ta đang cố gắng đào bới tìm 14 em còn lại, nhưng khó có hy vọng các trẻ em này còn sống. Cả vùng chỉ có một chiếc xe xúc đất nên người dân phải dùng tay trần hoặc cuối để tìm kiếm các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ đã phải đối phó với muôn vàn khó khăn để đến được vùng bị nạn: đất chuồi, đường sá bị cây đổ ngổn ngang, điện bị cúp thường xuyên và liên lạc điện thoại rất khó khăn. Một chiếc trực thăng đã được gởi đến để hỗ trợ, đặc biệt là tại vùng giáp ranh Trung Aceh và Bener Meriah, nơi bị thiệt hại nhiều nhất. Cơ quan phụ trách thiên tai cũng điều một máy bay đến chụp không ảnh để ước lượng các thiệt hại.
Indonesia nằm trên một “vành đai lửa”, nơi các lớp kiến tạo thường bị va chạm với nhau, tạo ra các trận động đất hay khiến núi lửa phun trào.

tags: Châu Á - Indonesia - Môi trường - Thiên tai
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130703-dong-dat-o-indonesia-lam-24-nguoi-chet-dang-no-luc-tim-kiem-nhung-nguoi-song-sot 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.