mercredi 10 juillet 2013

Thái Lan : Ba chục nhà sư bị buộc hoàn tục vì chơi ma túy

Bài đăng : Thứ tư 10 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 10 Tháng Bẩy 2013 
Khoảng ba chục nhà sư Thái Lan đã bị buộc phải hoàn tục vì sử dụng ma túy - một viên chức chính quyền địa phương hôm nay 10/07/2013 cho AFP biết như trên. Vương quốc Thái vốn rất mộ đạo gần đây phải liên tục phải đối mặt với các xì-căng-đan có liên quan đến những người tu hành.

Sư trụ trì của một ngôi chùa đã bị cáo buộc buôn lậu ma túy, sau khi xét nghiệm nước tiểu của 31 nhà sư thuộc khoảng hơn một chục ngôi chùa ở tỉnh Saraburi cho thấy dương tính với ma túy tổng hợp méthamphétamine.


Một viên chức chính quyền địa phương giấu tên nói với AFP : « Dân làng phàn nàn vì các vụ tụ tập đáng ngờ trước các chùa », và đa số những người tham gia tụ họp đều được biết là có liên quan đến ma túy. Những nhà sư trên đây một khi cai ma túy xong sẽ được phép mặc lại áo cà sa.

Khoảng 95% người Thái Lan là Phật tử mộ đạo, đây là tỉ lệ thuộc loại cao nhất thế giới. Nhưng giáo hội Phật giáo liên tục bị một loạt các xì-căng-đan, và báo chí Thái loan tin nhiều trường hợp các nhà sư sử dụng ma túy, say xỉn, cá độ và mua dâm.

Mới đây hai nhà sư đã bị bắt trong một vụ lạm dụng tình dục trẻ em. Một video clip cho thấy ba nhà sư khác đang an vị trong một chiếc máy bay riêng với những vật dụng hàng hiệu đắt tiền - trong khi người tu hành được cho là vượt khỏi những ham muốn đời thường, tránh được các thói tục tham sân si – đã gây nên một làn sóng chỉ trích.

Theo bộ phận điều tra đặc biệt của Bộ Tư pháp Thái Lan, một trong ba nhà sư trên là Luang Pu Nen Kham, cũng đang bị điều tra về một loạt tội phạm, nhất là vì quan hệ tình dục với một thiếu nữ vị thành niên, trốn thuế, sở hữu ma túy và rửa tiền. Hiện nay nhà tu này đang ở nước ngoài, và giáo hội Phật giáo cho biết sẽ yêu cầu Bộ Ngoại giao hủy hộ chiếu của nhà sư kiêm nghi can.

tags: Châu Á - Ma túy - Phật giáo - Thái Lan - Tôn giáo - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130710-thai-lan-su-bi-buoc-hoan-tuc-vi-choi-ma-tuy 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.