mercredi 3 juillet 2013

Máy bay Tổng thống Bolivia không được bay qua Pháp và Bồ Đào Nha vì vụ Snowden


Bài đăng : Thứ tư 03 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 03 Tháng Bẩy 2013 
Bolivia hôm nay 03/07/2013 phản ứng dữ dội trước việc Pháp và Bồ Đào Nha từ chối cho phi cơ của Tổng thống Evo Morales bay qua không phận nước mình hôm qua. La Paz khẳng định đó là do tin đồn máy bay có chở theo Edward Snowden, người đã tiết lộ các thông tin mật của Mỹ.

Ông Morales từ Matxcơva trở về sau khi tham gia diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt, và phi cơ cần phải hạ cánh ở Bồ Đào Nha để tiếp nhiên liệu. Tối qua, máy bay chở Tổng thống Bolivia đành phải hạ cánh xuống Vienna, Áo, tuy cuối cùng Paris và Lisboa đã đồng ý cho quá cảnh.

Từ thủ đô La Paz của Bolivia, thông tín viên RFI Reza Nourmamode tường trình:


“Pháp và Bồ Đào Nha phải giải thích cho chúng tôi vì sao đã từ chối cho phép phi cơ bay ngang qua không phận của họ trong lúc đang bay”. David Choquehuanca, Ngoại trưởng Bolivia đã tuyên bố như trên, và nói thêm là quyết định này đã “làm nguy hiểm đến tính mạng của Tổng thống Bolivia”, đây là một sự “phân biệt đối xử” đối với ông Evo Morales.

Về mối nghi ngờ có sự hiện diện của Edward Snowden trên máy bay của Tổng thống, Ngoại trưởng Bolivia nói rằng: “Chúng tôi không biết ai đã sáng tác ra cái tin láo toét này, nhưng ai đó tìm cách làm hại đất nước chúng tôi”.

Bộ trưởng Thông tin Amanda Davila cho biết khi nói chuyện qua điện thoại từ Vienna, Tổng thống Morales nói rằng ông “phẫn nộ và rất buồn” về tình trạng này. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Ruben Saavedra tố cáo “những đe dọa, sách nhiễu và áp lực” từ chính phủ Mỹ lên Paris và Lisboa để hai nước này từ chối cho phi cơ chở Tổng thống Bolivia bay ngang không phận cũng như hạ cánh.
Sự kiện này diễn ra vài giờ sau khi ông Evo Morales tuyên bố là Bolivia sẵn sàng xem xét nếu cựu nhân viên CIA xin tị nạn chính trị”.

tags: Bồ Đào Nha - Bolivia - Châu Âu - Châu Mỹ - Gián điệp - Pháp - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Thông tin - Tình báo
http://www.viet.rfi.fr/phap/20130703-vu-snowden-may-bay-tong-thong-bolivia-khong-duoc-bay-qua-phap-va-bo-dao-nha 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.