mardi 9 juillet 2013

Trung Quốc: Giảm thọ 5 năm rưỡi vì được cung cấp than miễn phí

Bài đăng : Thứ ba 09 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 09 Tháng Bẩy 2013 

Theo một công trình nghiên cứu được công bố ngày 08/07/2013 tuổi thọ của người dân miền Bắc Trung Quốc đã bị giảm đi 5 năm rưỡi. Đó là hậu quả của chính sách cung cấp than miễn phí để sưởi ấm trong mùa đông, có từ thời bao cấp.

Giáo sư Michael Greenstone chuyên về kinh tế môi trường của Massachusetts Institute of Technology (MIT), người chủ trì công trình nghiên cứu trên giải thích, trong thập niên 80 - thời kinh tế kế hoạch tập trung trước đây, các hộ gia đình và cơ quan ở phía Bắc sông Hoài (Huai) được cung ứng than miễn phí. Nhưng hậu quả là nạn ô nhiễm ở phía Bắc do đốt than sưởi ấm cao hơn phía Nam đến 55%, và tuổi thọ của dân cư trong vùng giảm đi 5,5 năm.


Trong báo cáo được đăng trên tờ báo của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences) do các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Israel thực hiện, thì những trường hợp chết sớm “hầu như toàn bộ là do bệnh tim mạch và hô hấp ».

Các nhà khoa học đã quan sát một loại ô nhiễm đặc biệt, các hạt lơ lửng trong không khí mà người ta tìm thấy trong khói và bồ hóng. Số lượng các hạt này ở phía Bắc cao hơn phía Nam 55%, trong khoảng thời gian nghiên cứu từ năm 1981 đến 2001.

Phân tích số liệu thống kê về tỉ lệ tử vong từ 1991 đến 2000, ở cả phía Bắc và phía Nam sông Hoài, các nhà nghiên cứu phát hiện ra tuổi thọ người dân ở vùng được cung cấp than miễn phí thấp hơn hẳn. Giáo sư Greenstone ghi nhận, từ nay có thể nói một cách chắc chắn là việc phơi nhiễm lâu dài trước loại hạt ô nhiễm sinh ra từ than sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng về tuổi thọ.

Công trình nghiên cứu trên kết luận, nhìn chung chính sách bao cấp loại này từ nhiều thập kỷ qua đã làm cho 500 triệu dân sống ở miền Bắc Trung Quốc bị thiệt mất 2,5 tỉ năm tuổi thọ. Đó cũng là do thất bại của chính quyền trong việc đưa ra những biện pháp làm giảm ô nhiễm.

tags: Châu Á - Môi trường - Ô nhiễm - Sức khỏe / Y tế - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130709-giam-tho-5-nam-ruoi-vi-duoc-cung-cap-than-mien-phi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.