mardi 23 juillet 2013

Trung Quốc: Hai viên chức kế hoạch hóa gia đình bị giết

Bài đăng : Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 23 Tháng Bẩy 2013 
Theo báo chí Trung Quốc, một người đàn ông vũ trang bằng dao ngày 23/07/2013 tấn công cơ quan phụ trách việc áp dụng chính sách mỗi gia đình chỉ có một con của Trung Quốc, giết chết hai viên chức và làm bị thương ba người khác cùng với một luật sư.

Nhân dân Nhật báo cho biết, người đàn ông này đã bị câu lưu sau khi tấn công vào cơ quan kế hoạch hóa gia đình thành phố Đông Hưng (Dongxing) thuộc tỉnh Quảng Tây, nhưng động cơ của người này vẫn chưa được biết rõ. Một đoạn video chưa được kiểm chứng đăng trên trang web Sina, cho thấy một người đàn ông xông thẳng vào một nhóm công an, và sau đó bị bắt.


Chính sách hạn chế một gia đình chỉ được sinh một con đã được đặt ra cách đây hơn ba thập niên, nhưng những người phản đối cho rằng việc áp dụng một cách thô bạo, thậm chí cưỡng bức phá thai đã gây bất bình to lớn trong dân chúng.

Một số cư dân mạng Vi Bác không giấu diếm cảm tình đối với hung thủ. Một người bình luận: “Việc áp dụng kế hoạch hóa gia đình nhằm đàn áp người dân còn kéo dài, thì người dân sẽ phải kháng cự lại. Sẽ có bao nhiêu người nữa bị dồn nén dẫn đến phạm tội vì luật lệ khủng khiếp này?”

Năm ngoái, trường hợp một phụ nữ mang bầu bảy tháng bị buộc phải phá thai đã gây ra một làn sóng phẫn nộ tại Trung Quốc, sau khi tấm ảnh chụp người phụ nữ này nằm bên cạnh bào thai đẫm máu được lan truyền trên mạng.

Việc miễn áp dụng chính sách một con chỉ dành cho một số gia đình là người thiểu số, những cặp vợ chồng ở nông thôn mà con đầu lòng là gái, hoặc cả hai vợ chồng đều là con một. Bị buộc chỉ sinh một đứa con, lại thêm truyền thống trọng nam khinh nữ, hiện nay dân số Trung Quốc đang bị mất cân đối với tỉ lệ cứ sáu trẻ sơ sinh nam mới có một trẻ sơ sinh nữ.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130723-trung-quoc-hai-vien-chuc-ke-hoach-hoa-gia-dinh-bi-giet 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.