samedi 27 juillet 2013

Mỹ cam kết với Nga sẽ không kết án tử hình Snowden


Bài đăng : Thứ bảy 27 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 27 Tháng Bẩy 2013 
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm qua 26/07/2013 đã cam kết với phía Nga rằng Hoa Kỳ sẽ không tử hình hoặc tra tấn Edward Snowden - người đã tiết lộ các thông tin mật hiện đang kẹt lại ở sân bay Matxcơva - trong trường hợp được dẫn độ về Mỹ.

Trong lá thư đề ngày 23/07 và công bố ngày 26/07, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã đảm bảo với người đồng nhiệm Nga Alexander Konovalov là Edward Snowden sẽ được hưởng tất cả các quyền trước tòa án Mỹ. Thư viết : « Các tội danh của Snowden không dẫn đến khả năng này tại Hoa Kỳ, ngay cả trong trường hợp thêm các tội danh bổ sung có khung hình phạt tử hình ». 


Luật sư của Edward Snowden hôm thứ Tư 24/7 cho biết cựu nhân viên tình báo Mỹ hiện không có ý định rời nước Nga, và vẫn chưa có giấy thông hành để có thể ra khỏi khu vực quá cảnh của sân bay Cheremetievo ở Matxcơva, nơi Snowden trú ẩn từ hôm 23/6 đến nay. Phía Nga từ chối cho dẫn độ, và đang nghiên cứu đơn xin tị nạn tạm thời của Edward Snowden.

Những người ủng hộ nhân vật đã tiết lộ chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ lo ngại anh ta sẽ cùng chung số phận với Bradley Manning, người quân nhân đã cung cấp hàng trăm ngàn tài liệu mật cho trang web WikiLeaks, bị biệt giam 23 giờ mỗi ngày, đang bị xét xử bởi một tòa án quân sự.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho rằng lý do Snowden xin tị nạn là nguy cơ bị tra tấn và tử hình « hoàn toàn vô căn cứ ». Ông Holder tuyên bố : « Việc tra tấn là bất hợp pháp tại Hoa Kỳ. Nếu ông Snowden trở lại Mỹ, thì sẽ lập tức được đưa ra một tòa án dân sự ».

Bộ trưởng Mỹ cũng nói thêm là Snowden « có thể di chuyển » và rời nước Nga. Tuy hộ chiếu đã bị hủy hôm 22/06/2013, nhưng Snowden vẫn là công dân Mỹ, có thể được cấp hộ chiếu có giá trị hạn chế để đi thẳng về Mỹ, và Hoa Kỳ sẵn sàng cấp ngay hộ chiếu này.

Cha của Edward Snowden là Lonnie Snowden trong lá thư gởi cho Tổng thống Barrack Obama được công bố hôm qua khẳng định hành động của con trai ông không phải là gián điệp mà đơn giản là « bất tuân dân sự ».

Về phía điện Kremli, hôm qua phát ngôn viên của Tổng thống Nga tái khẳng định, vấn đề Snowden không có trong chương trình làm việc của ông Vladimir Putin, và Nga không muốn hồ sơ này làm tổn hại đến quan hệ Nga-Mỹ.

tags: Hoa Kỳ - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130727-my-cam-ket-voi-nga-se-khong-ket-an-tu-hinh-snowden 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.