samedi 13 juillet 2013

Trước phản ứng của Mỹ, Nga cân nhắc việc cho Snowden tị nạn

Bài đăng : Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013 

Sau khi cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden hôm qua 12/07/2013 xin tị nạn tại Nga trong khi chờ đợi đi đến được các nước Mỹ la tinh, Nga sẽ phải quyết định về việc này. Vấn đề Snowden chắc chắn có nguy cơ làm ảnh hưởng thêm quan hệ hiện đang không mấy êm thắm giữa Nga với Hoa Kỳ.

Người đã tiết lộ tài liệu mật về chương trình giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đang bị kẹt tại khu vực quá cảnh của sân bay Cheremetievo, Matxcơva từ ngày 23/06/2013 đến nay, hôm qua đã mời 13 nhân vật tên tuổi của Nga đến để nhờ giúp đỡ xin tị nạn chính trị.

Sau cuộc gặp gỡ đặc biệt này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện thoại cho người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin « để trao đổi về một số vấn đề, trong đó có tình hình vụ Snowden » - theo như Điện Kremli cho biết hôm nay. Trước đó, Nhà Trắng đã yêu cầu Matxcơva không nên « cung cấp diễn đàn tuyên truyền » cho Edward Snowden, người đang bị Hoa Kỳ truy nã vì tội gián điệp, bằng cách cho phép Snowden hiện diện trên lãnh thổ Nga.


Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet của RFI tường trình :

« Hoa Kỳ không hề hài lòng về việc Edward Snowden có thể tiếp các luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền tại sân bay Matxcơva để biện hộ cho trường hợp của mình và loan báo sẽ xin tị nạn tại Nga, ít nhất là tạm thời. Phản ứng của chính quyền Mỹ là kêu gọi Matxcơva nên bác yêu cầu của chuyên gia vi tính này. Jey Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng tuyên bố :

‘Tôi chỉ muốn nói rằng, cung cấp một diễn đàn tuyên truyền cho ông Snowden là đi ngược lại với tuyên bố trước đây của chính quyền Nga : Matxcơva giữ thái độ trung lập, và không hề kiểm soát về sự hiện diện của ông ta tại sân bay. Điều này cũng không phù hợp với những cam kết của Nga, theo đó Matxcơva không muốn ông Snowden làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ’. 

Tổng thống Obama đã trao đổi qua điện thoại với ông Vladimir Putin, cuộc điện đàm này được dự trù trước khi có việc Edward Snowden xin tị nạn tại Nga. Nội dung của cuộc nói chuyện điện thoại không được tiết lộ, nhưng đề tài trên đây chắc chắn đã được nêu ra. Vấn đề được các chuyên gia Mỹ đặt ra là : Liệu Putin có sẵn sàng làm tổn hại mối quan hệ vốn đã không mấy tốt đẹp với Hoa Kỳ, để « giải cứu binh nhì Snowden » hay không ».

tags: Hoa Kỳ - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130713-truoc-phan-ung-cua-my-nga-can-nhac-viec-cho-snowden-ti-nan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.