dimanche 7 juillet 2013

Miến Điện : Quân đội trả 108 quân nhân trẻ em về đời sống dân sự

Bài đăng : Thứ hai 08 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 08 Tháng Bẩy 2013 
Liên Hiệp Quốc hôm nay 08/07/2013 thông báo, có 42 thiếu niên phục vụ trong quân đội Miến Điện đã được trả về đời sống dân sự. Tổng cộng trong vòng một năm qua có 108 chiến binh vị thành niên đã được trả tự do, từ khi tổ chức quốc tế ký thỏa thuận với chính phủ Miến Điện.

Vào tháng 6/2012, Liên Hiệp Quốc và chính quyền mới lên thay tập đoàn quân sự cầm quyền cách đây hai năm, đã ký kết một « kế hoạch hành động » để ngăn trở việc tuyển mộ trẻ em làm lính, và giúp các chiến binh vị thành niên được trở về đời sống dân sự.


Theo Liên Hiệp Quốc, mặc dù thỏa thuận trên đã giúp 108 thiếu niên quay về với gia đình, nhưng quân đội Miến Điện – thường xuyên bị tố cáo là vi phạm nhân quyền – vẫn tiếp tục tuyển mộ trẻ em đi lính, tuy với số lượng ít hơn. Trong đợt « ra quân » gần nhất, có 34 thiếu niên và 8 thanh niên đã đi lính từ lúc chưa đến tuổi trưởng thành, phục vụ chiến đấu hay làm các nhiệm vụ khác trong quân đội.

Trong một thông cáo, Ashok Nigam, đại diện Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện cho biết : « Chúng tôi rất mừng cho 42 trẻ em và gia đình các em lúc này, nhưng cần phải tăng nhanh nỗ lực để có nhiều em khác được trả tự do. Không điều gì có thể biện minh cho việc tuyển trẻ em vào lính. Quân đội không phải là nơi một đứa trẻ có thể lớn lên ».

Theo số liệu của cơ quan Unicef, có tổng cộng trên 520 binh lính ở tuổi thiếu niên đã được trả về đời sống dân sự kể từ năm 2006. Hiện không có con số đáng tin cậy nào về số trẻ em hiện còn đang phục vụ cho quân đội Miến Điện. Nhiều nhóm nổi dậy thiểu số cũng bị lên án là đã bắt trẻ em đi lính.

tags: Châu Á - Liên Hiệp Quốc - Miến Điện - Nhân quyền - Quân đội - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130708-mien-dien-quan-doi-tra-108-quan-nhan-tre-em-ve-doi-song-dan-su 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.