vendredi 12 juillet 2013

Bình Nhưỡng huy động tên lửa để duyệt binh kỷ niệm 60 năm "chiến thắng"

Bài đăng : Thứ sáu 12 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 12 Tháng Bẩy 2013 
Hãng tin Yonhap hôm nay 12/07/2013 cho biết, Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh rầm rộ nhân kỷ niệm 60 năm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Trong dịp này chính quyền Bình Nhưỡng có thể phô trương các hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử.

Hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn một nguồn tin quân sự nói rằng, qua giám sát vệ tinh đã phát hiện được trên 10.000 quân nhân Bắc Triều Tiên đang tập dượt để diễu binh tại sân bay Mirim gần Bình Nhưỡng. Nhiều hỏa tiễn tầm ngắn và tầm trung đã được đặt lên giàn phóng. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận các thông tin trên.


Các chuyên gia Hàn Quốc đang chú tâm theo dõi các hoạt động chuẩn bị này, để biết Bắc Triều Tiên có trưng ra các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân hay không.

Sau khi thử nguyên tử đến lần thứ ba vào ngày 12/02, Bình Nhưỡng cho biết đã « sử dụng một đầu đạn thu nhỏ và nhẹ hơn » có thể lắp vào một hỏa tiễn tầm xa.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên làm cho từ hai đến bốn triệu người chết, đã chấm dứt vào ngày 27/07/1953. Một vùng đệm phi quân sự nhưng được vũ trang nhiều nhất thế giới đã được thành lập tại biên giới.

Do không có hiệp ước hòa bình nào được ký kết, hai nước Triều Tiên trên nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Ngày 27/7 được Bắc Triều Tiên tưng bừng kỷ niệm, coi đây là « Ngày chiến thắng ».

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130712-binh-nhuong-huy-dong-nhieu-hoa-tien-cho-cuoc-duyet-binh-ky-niem-60-nam-%C2%AB-chien-thang 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.