samedi 6 juillet 2013

Trùm buôn ma túy lớn nhất thế giới bị trục xuất về Ý

Bài đăng : Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013 
Viện Công tố Ý loan báo, một ông trùm mafia được xem là đầu sỏ buôn lậu cocaïne lớn nhất thế giới hôm nay 06/07/2013 bị trục xuất về Ý, sau khi bị bắt tại một trung tâm thương mại ở Colombia. Roberto Pannunzi đã bị bắt giữ hôm qua tại Bogota, trong một chiến dịch chung của Colombia và Cơ quan chống ma túy của Hoa Kỳ (DEA), mang trong người một giấy chứng minh Venezuela giả.

Ông Nicola Gratteri, Phó công tố viên trưởng Reggio de Calabre, ở miền nam Ý cho biết : « Đó là nhà nhập khẩu cocaïne lớn nhất thế giới. Ông ta là người duy nhất có thể tổ chức việc mua bán những chuyến hàng cocaïne từ ba tấn trở lên. Pannunzi cũng là người độc nhất có thể bán ma túy cho ‘Ndrangheta và Cosa Nostra. Chắc chắn đây là trùm buôn lậu ma túy lớn nhất thế giới ». 


Tổ chức ‘Ndrangheta đặt tại Calabre, là một trong những tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế. Còn mafia Sicile được biết dưới cái tên Cosa Nostra. Nicola Gratteri giải thích sở dĩ Pannunzi bị trục xuất là vì «nếu ra lệnh dẫn độ sẽ phải mất nhiều tháng trời ». Hồi tháng Tư, Colombia đã bắt giữ một ông trùm mafia lớn khác là Domenico Trimboli, bị nghi ngờ là mối dây liên hệ giữa tập đoàn ma túy Medellin ở Colombia với ‘Ndrangheta.

Roberto Pannunzi, đang mang trên mình bản án 16 năm rưỡi của tòa án Ý, được chờ đợi tối nay tại sân bay Fiumicino ở Roma. Năm 2010 trùm ma túy này đã trốn khỏi một bệnh viện ở Roma, nơi ông ta bị quản thúc, và năm 1999 cũng đã từng hành động tương tự. Trước đó khi bị bắt vào năm 1994 tại Colombia, Pannunzi đã hối lộ cho cảnh sát một triệu đô la tiền mặt để được thả.

Lần này khi bị bắt Pannunzi đã báo với cảnh sát là mình bị bệnh, hy vọng sẽ được quản thúc tại một bệnh viện Ý. Nhưng ông Gratteri nói thêm : « Tôi mong rằng người ta sẽ không áp dụng biện pháp quản thúc đối với Pannunzi đến lần thứ ba (…). Thật là mệt mỏi khi phải đi một vòng thế giới để tìm bắt đương sự mỗi bận ông ta đào tẩu ». 

Roberto Saviano, phóng viên điều tra Ý và là tác giả một cuốn sách về buôn lậu cocaïne trên thế giới xuất bản vào đầu năm nay, cho rằng : « Việc bắt giữ Pannunzi có thể làm thay đổi lịch sử buôn lậu ma túy tại Ý và trên trường quốc tế. Ông ta là một Copernic của cocaïne. Pannunzi đã làm thay đổi cách vận hành của thị trường này, kể cả sự năng động của thị trường cocaïne ». 

Theo báo chí Ý, Roberto Pannunzi có quan hệ chặt chẽ với lãnh đạo các tập đoàn ma túy ở Colombia và Mehico, cũng như các ông trùm mafia lâu đời của Cosa Nostra tại Sicile, nhất là Bernardo Provenzano. Pannunzi từng đóng vai trò trung gian hòa giải trong vụ giải thoát một trùm mafia Sicile bị bọn buôn lậu mafia Colombia bắt cóc, do bất hòa trong việc làm ăn.

tags: Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ý
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130706-trum-mafia-buon-lau-ma-tuy-lon-nhat-the-gioi-bi-truc-xuat-ve-y 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.