samedi 27 juillet 2013

Thêm 18 người bị bắt trong vụ GSK tại Trung Quốc


Bài đăng : Thứ bảy 27 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 27 Tháng Bẩy 2013 
Hãng tin Reuters hôm nay 27/07/2013 dẫn nguồn tin từ đài phát thanh Trung Quốc cho biết, có ít nhất 18 người vừa bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra về xì-căng-đan tham nhũng của tập đoàn dược phẩm Anh GlaxoSmithKline (GSK).

Theo đài này, công an thành phố Trịnh Châu ở miền trung vừa bắt giữ 18 nhân viên của tập đoàn GlaxoSmithKline tại Trung Quốc và nhân viên y tế. Nhưng khi Reuters liên lạc thì công an Trịnh Châu nói rằng không biết gì về việc trên, và từ chối bình luận.


Vào giữa tháng Bảy, bốn người trong ban giám đốc GSK tại Trung Quốc cũng đã bị bắt. Tập đoàn dược phẩm Anh bị cáo buộc đã hối lộ cho các viên chức và bác sĩ Trung Quốc, thông qua các công ty du lịch trong suốt sáu năm.

Theo các nhà điều tra, thì từ năm 2007 GlaxoSmithKline đã chi đến ba tỉ nhân dân tệ (tương đương 375 triệu euro) cho 700 công ty du lịch và tư vấn. Tuy nhiên công an không cho biết tỉ lệ hoa hồng trong số tiền này là bao nhiêu.

GSK nhìn nhận là một số cán bộ người Trung Quốc của tập đoàn này có thể đã vi phạm luật pháp, nhưng Tổng giám đốc Andrew Witty từ Luân Đôn cam đoan rằng tập đoàn không biết được việc hối lộ. Hôm thứ Năm 25/7, GSK thông báo việc đưa Hervé Gisserot, một người Pháp đang phụ trách khu vực gồm 15 nước châu Âu lên làm đại diện tập đoàn tại Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho biết một số nhân viên GSK « bị nghi ngờ là đã chi hoa hồng cho các bác sĩ để họ kê toa nhiều loại thuốc của tập đoàn này cho bệnh nhân, nhằm làm tăng doanh số bán ». Theo một số nhân chứng, thì trong hai năm gần đây GSK đã ấn định phải tăng doanh số bán 30% mỗi năm, một mục tiêu không thể đạt được nếu không hối lộ cho bác sĩ kê toa, vì số bệnh nhân không tăng.

tags: Anh - Châu Á - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130727-them-18-nguoi-bi-bat-trong-vu-gsk-tai-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.