vendredi 12 juillet 2013

Ai Cập : Biểu tình thứ Sáu đầu tiên của mùa chay Ramadan

Bài đăng : Thứ sáu 12 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 12 Tháng Bẩy 2013 
Ngày thứ Sáu cầu nguyện đầu tiên trong mùa chay Ramadan, là một ngày thử thách đối với Ai Cập. Những người ủng hộ và chống đối cựu Tổng thống Mohamed Morsi, bị quân đội lật đổ tuần rồi, xuống đường tại Cairo hôm nay, 12/07/ 2013.

Hàng chục ngàn người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi vốn liên tục tố cáo cuộc « đảo chính », tập hợp xung quanh đền thờ Rabaa Al-Adawiya tại vùng ngoại ô của Nasr City, nơi họ chiếm giữ từ gần hai tuần qua, đòi phải để ông Morsi quay lại ghế tổng thống. Những người ủng hộ tân chính phủ thì biểu tình tại quảng trường Tahrir vào cuối buổi chiều, và xung quanh Dinh Tổng thống ở Héliopolis, ngoại ô Cairo.

Chính quyền mới khẳng định ông Morsi đang ở « một nơi chắc chắn » và « được đối xử tử tế ». Nhưng ông không hề xuất hiện trước công chúng, từ khi bị quản thúc hôm 3/7 cho đến nay. Chính quyền Đức hôm nay đã yêu cầu Ai Cập chấm dứt mọi hạn chế đi lại, và để cho một định chế trung lập có uy tín được tiếp xúc với cựu Tổng thống. Còn hôm qua, Hoa Kỳ đề nghị quân đội và chính quyền lâm thời Ai Cập ngưng bắt bớ các thành viên Huynh đệ Hồi giáo, để không làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.


Các cuộc biểu tình giữa hai phe chống và ủng hộ ông Morsi gây lo ngại sẽ xảy ra các vụ bạo động mới, sau khi đã có hàng trăm người chết từ khi ông bị lật đổ. Cựu Tổng thống bị lên án là đã phản bội lại lý tưởng của cuộc cách mạng chống lại chế độ Hosni Mubarak, không có khả năng điều hành đất nước và chỉ phục vụ cho lợi ích của phe Huynh đệ Hồi giáo. Nhưng phe này thì bác bỏ các tiến trình chính trị của tân chính phủ, đòi để ông Morsi quay lại ngay lập tức, tổ chức bầu Quốc hội và thành lập một ủy ban phụ trách soạn thảo kế hoạch hòa giải quốc gia.

Trong bối cảnh đó, tháng chay Ramadan bắt đầu với một không khí buồn tẻ khác với thường lệ, tại quốc gia đông dân nhất khối Ả Rập với 84 triệu dân. Những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc tô điểm cho các nhà dân và trên đường phố trở nên hiếm hoi, các chợ ít người lui tới hơn.

Trong đêm qua rạng sáng hôm nay, nhiều sự cố đã diễn ra tại bán đảo Sinai : một viên chức cảnh sát cao cấp bị sát hại trong vụ tấn công vào một trạm kiểm soát, một đồn cảnh sát tại thành phố El Arich cũng bị những người mang vũ khí tiến công.

Sáng thứ Hai 8/7, tức vài ngày trước khi mùa chay Ramadan bắt đầu, có 53 người đã bị giết chết và hàng mấy trăm người khác bị thương, trong cuộc biểu tình ủng hộ Morsi trước trụ sở Vệ binh Cộng hòa ở Cairo. Huynh đệ Hồi giáo tố cáo một « vụ thảm sát », phía quân đội khẳng định đã bị « những kẻ khủng bố » tấn công.

Hôm thứ Tư 10/7, tân chính phủ đã ra lệnh truy nã lãnh tụ tối cao của Huynh đệ Hồi giáo là Mohamed Badie cùng với các lãnh đạo khác của tổ chức này vì tội xúc giục gây ra vụ bạo động hôm thứ Hai.

Song song đó, các cuộc thương thảo đang được tiến hành để thành lập một chính phủ dưới quyền lãnh đạo của Thủ tướng Hazem Beblawi được chỉ định vào đầu tuần. Hôm nay ông Beblawi đã bổ nhiệm luật sư cánh tả Ziad Bahaa El Dine làm Phó thủ tướng. Dự kiến Hiến pháp mới và bầu cử Quốc hội sẽ được tiến hành vào đầu năm 2014, nhưng các đề nghị này bị phe Hồi giáo chống đối và cũng không làm hài lòng hoàn toàn phe thế tục chống ông Morsi.

tags: Ai Cập - Dân chủ - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130712-ai-cap-bieu-tinh-thu-sau-dau-tien-cua-mua-chay-ramadan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.