mardi 9 juillet 2013

Latvia sẽ sử dụng đồng euro vào đầu 2014

Bài đăng : Thứ ba 09 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 09 Tháng Bẩy 2013 
Liên hiệp châu Âu ngày 09/07/2013 chấp nhận kết nạp Latvia vào khối các nước sử dụng đồng euro kể từ ngày 01/01/2014. Với quyết định này, quốc gia nhỏ bé vùng Ban Tích đã trở thành thành viên thứ 18 Liên hiệp tiền tệ châu Âu.

Thông cáo của Hội đồng châu Âu cho biết, 28 nước Liên hiệp châu Âu « hôm nay đã thông qua một quyết định cho phép Latvia sử dụng đồng euro làm đồng tiền chính thức kể từ ngày 01/01/2014 ». Tỉ lệ chuyển đổi sẽ là 0,702804 đồng lat đổi được một euro.


Thủ tướng Latvia Valdis Dombrovskis phấn khởi tuyên bố trong một cuộc họp báo : « Đây là tin vui cho Latvia và cho khu vực đồng euro ». Bộ trưởng Tài chính , Andris Vilks nhấn mạnh : « Chúng tôi tin tưởng vào châu Âu và khu vực đồng euro ».

Theo ông Vilks, trong số các ưu tiên có việc « cải thiện vị trí của châu Âu thành một nhân tố toàn cầu, là nhiệm vụ chủ chốt của tất cả mọi người ». Ông nói thêm, Latvia sẽ nằm trong số những quốc gia sử dụng đồng tiền duy nhất châu Âu có tình hìnhh kinh tế sáng sủa nhất. Bộ trưởng Tài chính Latvia nhấn mạnh, đó là « nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất » và là « thị trường lao động phát triển nhanh nhất ».

Tăng trưởng kinh tế của Latvia năm nay sẽ vào khoảng 3,8% và năm 2014 tăng lên 4,1%, theo như dự báo của Ủy ban châu Âu được công bố vào đầu tháng Năm.

Việc Latvia gia nhập vào khu vực đồng euro đã được nhiều nhân vật có trách nhiệm của châu Âu hoan nghênh, coi đây là bằng chứng cho sự thu hút của đồng tiền duy nhất châu Âu cho dù đang gặp khủng hoảng. Quyết tâm của Latvia đảm bảo các tiêu chí gia nhập cũng rất được khen ngợi. Quốc gia này đã nỗ lực vượt bực để thoát khỏi cuộc khủng hoảng năm 2008-2009, để từ suy thoái đạt được tỉ lệ tăng trưởng 5,6% trong năm 2012.

Các nhà lãnh đạo Latvia nhận định, việc gia nhập khu vực đồng euro sẽ mang lại ổn định tài chính cho đất nước, kích thích đầu tư và loại trừ nạn đầu cơ tiền tệ. Nhưng theo một cuộc thăm dò do Viện TNS thực hiện vào giữa tháng Năm, thì có đến 62% dân chúng Latvia phản đối.

Bộ trưởng Tài chính Vilks cho rằng việc sử dụng đồng euro mang lại lợi ích trong trung hạn và dài hạn đối với những nước nhỏ như Latvia, đặc biệt là khi các nước láng giềng như Phần Lan và Estonia cũng đã gia nhập Eurozone từ năm 2011. Ông nhấn mạnh, Latvia cần học hỏi kinh nghiệm của hai nước này để đảm bảo « một sự chuyển đổi êm thắm » từ đồng tiền quốc gia lâu nay sang đồng euro.

tags: Latvia - Liên Hiệp Châu Âu - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130709-latvia-se-su-dung-dong-euro-vao-dau-nam-toi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.