samedi 6 juillet 2013

Bồ Đào Nha đạt thỏa thuận để thoát khỏi khủng hoảng

Bài đăng : Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013 
Liên minh cánh hữu cầm quyền ở Bồ Đào Nha hôm qua 05/07/2013 đã đạt được thỏa thuận để duy trì được chính phủ, vốn trong tình trạng bấp bênh từ một tuần qua do khủng hoảng chính trị, khiến các đối tác quốc tế lo ngại.

Sau 48 giờ thương lượng căng thẳng, Thủ tướng Passos Coelho hôm qua đã trình cho Tổng thống Anibal Cavaco Silva một thỏa thuận với ông Paulo Portas, thủ lãnh đảng CDS-PP liên minh đồng thời là Ngoại trưởng. Ban lãnh đạo hai đảng họp lại vào cuối giờ chiều nay và sau đó ra tuyên bố.

Bồ Đào Nha rơi vào khủng hoảng chính trị từ khi ông Portas đệ đơn từ chức hôm thứ Ba 02/07/2013, một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Vitor Gaspar ra đi. Ông Gaspar vốn là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện chương trình khắc khổ mà Bồ Đào Nha đã cam kết để nhận được hỗ trợ của quốc tế. Ông được thay thế bằng cánh tay mặt Maria Lúi Albuquerque, sự lựa chọn này cho thấy quyết tâm của Thủ tướng tiếp tục chủ trương thắt lưng buộc bụng, trong khi ngược lại ông Portas muốn dành ưu tiên cho tái thúc đẩy nền kinh tế.


Để có thể duy trì được đa số trong Quốc hội, Thủ tướng Coelho đã từ chối đơn từ chức của Ngoại trưởng Paulo Portas, và theo báo chí thì các cuộc thương lượng với ông Portas sẽ dẫn đến một sự thay đổi mạnh mẽ trong nội các. Tổng thống Silva vốn có quyền giải tán Quốc hội, vào thứ Hai tới sẽ tham khảo ý kiến các đảng phái.

Suốt tuần qua, các nhân vật có trách nhiệm của châu Âu đã kêu gọi Bồ Đào Nha tiếp tục các nỗ lực trong sạch hóa nền tài chính, trong khuôn khổ kế hoạch hỗ trợ 78 tỉ euro của Liên hiệp châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2014.

Nhưng chương trình thắt lưng buộc bụng đã làm suy thoái kinh tế trầm trọng hơn và thất nghiệp tăng cao, gây bất bình cho người dân. CGTP, liên minh công đoàn mạnh nhất nước và nhiều phong trào công dân kêu gọi chiều nay biểu tình trước Dinh Tổng thống đòi chính phủ từ chức. Cơ quan thẩm định tài chính Standard anh Poor’s hôm qua loan báo hạ mức tín nhiệm về nợ công của Bồ Đào Nha từ « ổn định » xuống « tiêu cực ».

Bộ ba Liên hiệp châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu, đại diện cho các chủ nợ của Bồ Đào Nha, đã hai lần giảm nhẹ mục tiêu ngân sách cho nước này, từ ngày 15/07 tới sẽ bắt đầu tiếp tục xem xét chương trình cải cách nhắm vào việc giảm bớt 4,7 tỉ euro nợ công.

tags: Bồ Đào Nha - Châu Âu - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130706-bo-dao-nha-dat-thoa-thuan-de-thoat-khoi-khung-hoang 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.