mercredi 17 juillet 2013

Thủ tướng Nhật thăm các đảo gần Senkaku/Điếu Ngư

Bài đăng : Thứ tư 17 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 17 Tháng Bẩy 2013 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đang trong chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện sẽ diễn ra vào Chủ nhật tới, lần đầu tiên đã đến một hòn đảo xa xôi của Nhật gần bờ biển Đài Loan. Tại đây ông Abe gặp gỡ lực lượng tuần duyên có nhiệm vụ tuần tra xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trung tâm cuộc xung đột với Trung Quốc.

Trước khoảng bốn chục lính tuần duyên trên đảo Ishigaki thuộc quần đảo Okinawa, cách thủ đô Tokyo 2.000 km về phía nam, ông Shinzo Abe tuyên bố : « Tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận của nước Nhật ». 

Đảo Ishigaki chỉ cách vùng duyên hải Đài Loan chưa đầy 200 km, và theo đài truyền hình công NHK, đây là lần đầu tiên kể từ 48 năm qua, một Thủ tướng Nhật đương nhiệm đến tận nơi này.


Chuyến viếng thăm diễn ra trong lúc Trung Quốc và Nhật Bản tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông, hiện đang do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền. Tại đảo Ishigaki, Thủ tướng Shinzo Abe nhắc lại : « Quần đảo Senkaku là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản, về mặt lịch sử và theo luật lệ quốc tế ». 

Tranh chấp lãnh thổ đã đẩy quan hệ Nhật – Trung xuống mức thấp nhất. Trung Quốc thường xuyên gởi các tàu hải giám đến vùng biển Senkaku/Điếu Ngư và thỉnh thoảng lại cho phi cơ bay sang, từ khi Nhà nước Nhật Bản mua lại ba trong số năm hòn đảo thuộc quần đảo này từ một chủ tư nhân Nhật, vào tháng 9/2012. Một loạt các cuộc biểu tình chống Nhật đã diễn ra tại nhiều thành phố Trung Quốc, trong đó có nhiều vụ bạo động.

Hồi tháng Tư, Thủ tướng Shinzo Abe đã cảnh báo là Nhật Bản sẽ đẩy lui « bằng vũ lực » tất cả các cuộc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư.

Vào giữa tháng Sáu, Nhật và Mỹ đã tiến hành tập trận chung tái chiếm các hòn đảo xa xôi. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói rằng các cuộc tập trận này, được tiến hành tại California, không nhắm vào Trung Quốc và với mục đích thử nghiệm hiệu quả của việc hợp tác quân sự Mỹ-Nhật.

tags: Biển Hoa Đông - Châu Á - Nhật Bản - Senkaku / Điếu Ngư - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130717-thu-tuong-nhat-tham-cac-quan-dao-gan-senkakudieu-ngu 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.