samedi 13 juillet 2013

Ai Cập ráo riết thương lượng lập chính phủ chuyển tiếp

Bài đăng : Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 13 Tháng Bẩy 2013 
Tại Ai Cập hôm nay 13/07/2013, các cuộc thương lượng để thành lập chính phủ chuyển tiếp vẫn ráo riết diễn ra, sau khi phe ủng hộ Tổng thống bị quân đội lật đổ Mohamed Morsi biểu tình hôm qua và tiếp tục kêu gọi xuống đường vào thứ Hai tới.

Tân thủ tướng Hazem Beblawi khẳng định hôm nay và ngày mai, Chủ nhật 14/07/2013, ông vẫn tiếp tục bàn bạc với những nhân vật dự định sẽ được giao chức bộ trưởng. Theo các nguồn tin chính thức, thì thành phần nội các đã được gút đến 90%.

Hãng thông tấn Mena cho biết, danh sách các thành viên chính phủ chuyển tiếp sẽ được công bố vào giữa tuần tới. Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim và nhất là Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Sissi, vẫn sẽ giữ nguyên chức vụ.


Các bước thương thảo này chứng tỏ quyết tâm của chính quyền mới, cho dù phe ủng hộ ông Mohamed Morsi, bị lật đổ hôm 03/07/2013, vẫn tiếp tục biểu tình. Hôm qua hàng chục ngàn người đã xuống đường đòi phải để cựu Tổng thống phe Huynh đệ Hồi giáo quay lại. Còn hôm nay, một phát ngôn viên của phe này là Tareq Al Morsi cảnh báo sẽ có một cuộc biểu tình mới vào thứ Hai 15/07, và khẳng định là mang tính ôn hòa.

Song song đó, những người chống đối ông Morsi hôm qua cũng tập hợp tại quảng trường Tahrir và xung quanh Dinh Tổng thống.

Washington vốn dành 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự hàng năm cho Ai Cập, hôm qua đã kêu gọi trả tự do cho ông Morsi. Cũng hôm qua, Berlin đưa ra lời yêu cầu tương tự.

Tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Ai Cập được Tổng thống lâm thời Adly Mansour đưa ra dự kiến thông qua một bản Hiến pháp mới, trước khi tổ chức bầu cử. Nhưng Thủ tướng Hazem Beblawi, vốn là cựu Bộ trưởng Tài chính, đang phải gánh lấy nhiệm vụ nặng nề là tái thúc đẩy một nền kinh tế đang suy sụp. Ông cho biết các ưu tiên hiện giờ là tái lập an ninh, đảm bảo việc cung cấp thực phẩm, dịch vụ và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tới.

tags: Ai Cập - Quốc tế - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130713-ai-cap-rao-riet-thuong-luong-lap-chinh-phu-chuyen-tiep 

1 commentaire:

  1. Tình hình Ai Cập cho thấy hậu quả của việc đa nguyên, đa đảng. Đất nước bị chia cắt, tranh chấp chính trị triền miên. Như này thì người dân no ấm được hả? Ở đâu những cái mà bọn phản động các người cứ luôn mồm nói? Ở đâu? Đất nước Việt Nam sẽ không bao giờ mắc phải âm mưu của bọn phản động các người đâu

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.