samedi 20 juillet 2013

Bình Nhưỡng truy tặng thêm huy chương cho Kim Jong Il

Bài đăng : Thứ bảy 20 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 20 Tháng Bẩy 2013 

Theo báo chí chính thức Bắc Triều Tiên, hôm nay 20/07/2013, cố lãnh tụ Kim Jong Il đã được truy tặng thêm một huy chương mới. Thông tin này được đưa ra trong lúc Bình Nhưỡng đang rộn rịp chuẩn bị kỷ niệm 60 năm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Hãng tin KCNA loan báo, Đoàn chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao tức Quốc hội Bắc Triều Tiên hôm 10/06 đã trao tặng thêm huy chương cho ông Kim Jong Il, qua đời vào tháng 12/2011 do đau tim. Hãng tin này không cho biết cụ thể đó là huy chương gì, chỉ nói rằng tặng thưởng này mới được lập ra vào tháng Tư.

Theo KCNA, « Kim Jong Il là một người yêu nước không ai sánh nổi, người đã đập tan đế quốc phản động muốn cô lập và kìm hãm Bắc Triều Tiên bằng chính sách Songun (quân đội trên hết) ». Cũng theo KCNA, chính sách « tiên quân » đã tạo ra « một thanh gươm báu dũng mãnh nhằm bảo vệ đất nước, tiến hành cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc và chống Mỹ ».


Cố Chủ tịch Kim Jong Il đã từng nhận được nhiều huân chương và danh hiệu cao quý nhất của Bắc Triều Tiên, trong đó có « Huy chương Kim Il Sung », danh hiệu « Anh hùng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên », « Tổng tư lệnh vĩ đại »…tổng cộng có khoảng năm chục danh hiệu khác nhau.

Việc truy tặng này diễn ra trong lúc chỉ còn một tuần nữa, tức vào ngày 27/7 tới, Bình Nhưỡng sẽ long trọng kỷ niệm 60 chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Nhà nước cộng sản đã nhộn nhịp chuẩn bị trên toàn quốc nhiều hoạt động trong đó có diễu binh, trình diễn tập thể ngoài trời, triển lãm nghệ thuật, các sự kiện thể thao và bắn pháo hoa.

Bắc Triều Tiên khoe rằng đã chiến thắng, cho dù sau khi ngưng bắn, ranh giới hai bên hầu như không khác gì lúc khởi đầu cuộc chiến vào năm 1950.

Các hình ảnh chụp được qua vệ tinh cho thấy trên 10.000 lính Bắc Triều Tiên đang tập luyện cho cuộc duyệt binh. Hãng tin Yonhap trích một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết có cả những bệ phóng di động được trang bị các hỏa tiễn tầm xa, và Seoul đang chú ý quan sát xem Bình Nhưỡng có đưa các hỏa tiễn này vào cuộc duyệt binh hay không.

Theo các công ty du lịch chuyên tổ chức tour đi Bắc Triều Tiên, thì Arirang Mass Games, màn đồng diễn thể dục được trình diễn hàng ngày trừ Chủ nhật và thứ Ba từ ngày 22/7 đến 9/9, sẽ diễn ra tại sân vận động 150.000 chỗ Rungrado ở Bình Nhưỡng. Hồi năm 2007, màn thể dục đồng diễn nổi tiếng này đã được ghi vào kỷ lục Guinness, với các hình ảnh nhiều màu sắc và biên đạo công phu, với hơn 100.000 vận động viên thể dục và diễn viên múa tham gia.
tags: Bạc Hy Lai - Châu Á - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130720-binh-nhuong-truy-tang-them-huy-chuong-cho-co-lanh-tu-kim-jong-il
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.