samedi 6 juillet 2013

Ai Cập: Phe Hồi giáo kêu gọi biểu tình, bạo động làm 30 người chết

Bài đăng : Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 06 Tháng Bẩy 2013 
Hôm nay 06/07/2013, phe Hồi giáo lại kêu gọi biểu tình « hòa bình » ủng hộ ông Mohamed Morsi đã bị quân đội lật đổ. Lời kêu gọi này được đưa ra sau những vụ bạo động hôm qua làm cho 30 người thiệt mạng. Tình hình vẫn đang căng thẳng, hai phe chống và ủng hộ Tổng thống bị lật đổ đều duy trì áp lực.

Hãng tin AFP ghi nhận các rào chắn mọc lên ở nhiều nơi, đường sá ngổn ngang gạch đá và vỏ xe bị đốt cháy, lực lượng chống bạo động trấn giữ tại nhiều ngã tư và trên những chiếc cầu sau một đêm bạo động. Các ngõ vào quảng trường Tahrir được những người chống ông Morsi vũ trang bằng gậy gộc kiểm soát.

Tối qua, Huynh đệ Hồi giáo đã lại kêu gọi biểu tình, gây lo ngại sẽ xảy ra các vụ đụng độ mới, cho dù phe này nhấn mạnh là xuống đường một cách hòa bình. Các cuộc chạm trán giữa hai phe chống và ủng hộ ông Morsi, giữa những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ với các quân nhân trong « ngày thứ Sáu chối từ » đã làm cho 30 người chết và 1.138 người bị thương.


Bạo động dữ dội nhất diễn ra tại Alexandrie, khiến 14 người thiệt mạng và 200 người bị thương. Tại bán đảo Sinai, năm cảnh sát và một quân nhận bị tử thương trong vụ tấn công của những người Hồi giáo. Tính từ 26/6 đến nay, các vụ đụng độ đã làm cho hơn 80 người thiệt mạng trên toàn quốc.

Được thủ lãnh tối cao của Huynh đệ Hồi giáo là Mohamed Badie cổ vũ, phe ủng hộ ông Morisi liên tục tổ chức biểu tình từ hôm qua. Còn phong trào Tamarrod (Nổi dậy), người tổ chức cuộc biểu tình khổng lồ hôm 30/6 chống ông Morsi, cũng kêu gọi xuống đường ngày mai, Chủ nhật 8/7 trên toàn quốc chống lại Huynh đệ Hồi giáo.

Nhiều tổ chức nhân quyền bày tỏ quan ngại trước việc trấn áp phe Hồi giáo và đóng cửa các cơ quan truyền thông thân ông Morsi. Công tố viên trưởng loan báo sẽ khởi tố 9 lãnh đạo phong trào Hồi giáo, trong đó có ông Badie, trong khuôn khổ cuộc điều tra về tội « xúc giục giết người » đối với những người biểu tình. Một nguồn tin tư pháp cho biết các cuộc thẩm vấn sẽ bắt đầu vào thứ Hai tới - kể cả đối với Tổng thống bị lật đổ Morsi hiện đang bị quản thúc, về tội « phỉ báng hệ thống tư pháp ».

Tổng thống lâm thời Adly Mansour được quân đội đưa lên, hôm qua đã giải tán Thượng viện, nơi phe Hồi giáo chiếm đa số khống chế, và bổ nhiệm lãnh đạo tình báo mới. Một « lộ trình » do quân đội loan báo sẽ dẫn đến việc thành lập chính phủ mới, cũng như bầu cử Quốc hội và Tổng thống trước thời hạn, tuy nhiên chưa có thời điểm cụ thể. Hiến pháp đã bị đình chỉ thi hành.

Reuters dẫn tin từ báo chí Ai Cập cho biết chính quyền được quân đội ủng hộ sẽ chỉ định tân Thủ tướng trong ngày hôm nay, để điều hành chính phủ chuyển tiếp. Cựu giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (AIEA) Mohamed El Baradei, 71 tuổi, một chính khách tự do rất có nhiều hy vọng được đề cử chức vụ này. Chính quyền mới có nhiệm vụ nặng nề mà các ưu tiên sẽ là tái thúc đẩy một nền kinh tế đang kiệt quệ, tái lập hòa bình và an ninh.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã cảnh báo việc « trả thù ». Hoa Kỳ lên án các vụ xung đột đẫm máu và kêu gọi giữ bình tĩnh, còn Liên hiệp châu Phi đã ngưng tư cách thành viên của Ai Cập. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế tài chính lại thêm bất ổn chính trị, cơ quan đánh giá tín nhiệm Fitch tối qua đã hạ điểm của Ai Cập từ « B » xuống « B- » .

tags: Ai Cập - Bạo động - Quốc tế
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130706-phe-hoi-giao-ai-cap-keu-goi-bieu-tinh-bao-dong-lam-30-nguoi-chet 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.