vendredi 12 juillet 2013

Bình Nhưỡng rút đề nghị đàm phán với Seoul về các gia đình ly tán

Bài đăng : Thứ sáu 12 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 12 Tháng Bẩy 2013 
Bắc Triều Tiên hôm qua 11/07/2013 đã rút lại đề nghị thương thảo với Hàn Quốc về việc cho đoàn tụ các gia đình đã bị ly tán từ sáu thập kỷ qua, sau khi hoãn lại việc thương lượng mở lại khu công nghiệp Kaesong.

Hôm thứ Tư 10/7, Bình Nhưỡng và Seoul đã thỏa thuận tái lập các cuộc thương lượng về vấn đề đoàn tụ gia đình, mà lần cuối cùng diễn ra vào năm 2010. Phía Bình Nhưỡng đề nghị ngày 19/7 sẽ gặp gỡ. Seoul đồng ý về nguyên tắc mở lại tiến trình liên quan đến hàng trăm ngàn người bị chia cắt với thân nhân sau cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, nhưng muốn địa điểm thương lượng là Bàn Môn Điếm.


Nhưng « trong một thông điệp được chuyển đến hôm thứ Năm 11/7, Bắc Triều Tiên loan báo rút lại đề nghị của mình » để tập trung vào vấn đề khu công nghiệp Kaesong. Một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho AFP biết như trên.

Bình Nhưỡng cũng đề nghị thảo luận mở lại các chuyến du lịch xuyên biên giới đến núi Kim Cương (Kumgang), một trong những địa điểm du lịch hiếm hoi cho du khách Hàn Quốc, kể từ ngày 19/7. Lần này thì chính Seoul từ chối, với cùng lý do.

Điểm du lịch núi Kim Cương tại Bắc Triều Tiên do công ty Huyndai Asan của Hàn Quốc thành lập năm 1998, được xem là biểu tượng cho sự hòa giải. Seoul đã cho ngưng các chuyến du lịch của công dân nước mình đến nơi này, sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị lính Bắc Triều Tiên bắn chết tháng 7/2008. Bình Nhưỡng trả đũa bằng việc tịch thu các tài sản của Huyndai Asan tại đây.

Theo Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl Jae, những tiến triển trong thương lượng về khu Kaesong có thể góp phần giải tỏa những trở ngại về điểm du lịch núi Kim Cương. Cuộc gặp gỡ lần tới được ấn định vào ngày thứ Hai 15/7.

Hai nước Triều Tiên đều muốn mở lại khu công nghiệp Kaesong, vốn quan trọng đối với nền kinh tế Bắc Triều Tiên lẫn các doanh nghiệp Hàn Quốc đã bị thiệt hại nhiều trăm triệu đô la sau khi 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên bị rút đi. Các cuộc thương lượng được tiến hành sau nhiều tháng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, chủ yếu do các đe dọa của Bình Nhưỡng.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Theo dòng thời sự - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130712-bac-trieu-tien-rut-lai-de-nghi-dam-phan-voi-han-quoc-ve-cac-gia-dinh-ly-tan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.