mercredi 10 juillet 2024

Lâm Bình Duy Nhiên - Đội tuyển Phi châu!

 

Anh chàng Chủ tịch đảng cực hữu RN tại Pháp, cũng là chàng “Thủ tướng hụt” của nước Pháp sau kỳ bầu Quốc hội, từng tuyên bố trước khi đội tuyển xứ này gặp Hà Lan: “Đội tuyển Pháp này không đại diện cho tôi. Nó không hề phản ảnh một nước Pháp thật sự với những truyền thống và lịch sử của chúng ta!”

Trên mạng cũng xuất hiện ảnh các cầu thủ đội tuyển Pháp với chú thích gốc gác từ các quốc gia khác. Đó là cách thức tuyên truyền của đảng cực hữu bài ngoại RN.

Ngay lập tức, các trang bóng đá mạng của Việt Nam đã chớp lấy cơ hội truyền tải lại bức ảnh, và nhiều người Việt cũng đã sử dụng để nhạo báng đội tuyển Pháp.

Họ gọi đó là một đội bóng Châu Phi, không có bản sắc dân tộc, thậm chí đem vấn đề chủng tộc, tôn giáo và sự kỳ thị vào để bình luận. Ngây ngô nhưng cũng lộ bản chất ít tìm hiểu để bình luận rằng do người da trắng… lười đẻ nên mới có nạn di dân tràn ngập như thế!

Tiếc rằng, đa phần là dân “ếch ngồi đáy giếng”, ngoại ngữ bập bẹ, làm gì đủ khả năng đọc và tìm hiểu nên chụp vội những thông tin dễ dãi để củng cố bản chất kỳ thị vốn có sẵn từ lâu để chia sẻ và xem như đó là sự thật tuyệt đối!

Ngay cả anh chàng chủ tịch đảng RN, Jordan Bardella, cũng có nguồn gốc di dân: Ý và Algeria. Nhưng anh ta vội quên mất cội nguồn và tấn công tất cả các đồng bào của anh có gốc gác nước ngoài. Anh ta cũng cố tình quên đi các tuyển thủ Pháp đều được sinh ra tại Pháp hay sang Pháp từ rất nhỏ. Có người đã là thế hệ thứ hai, thứ ba thì họ là người Pháp như mọi công dân khác!

Và khi họ có tài thì họ được trọng dụng. Đơn giản thôi.

Nhiều người Việt mỉa mai gọi giải châu Âu dành cho các đội châu…Phi.

Họ ngồi đếm xem trong đội hình 11 cầu thủ Pháp, có bao nhiêu anh gốc Phi, bao nhiêu anh da trắng!

Họ cũng đếm như thế khi xem đội Bồ Đào Nha, đội Anh hay đội Hòa Lan. Họ vui mừng, thở phào, nhẹ nhõm khi thấy đội Ý… có bản sắc, không có cầu thủ da màu!

Dân Việt da vàng nhìn các sắc dân màu đậm hơn mình là khinh miệt và chê bai, xem thường. Họ không đủ khả năng tìm hiểu lịch sử và xã hội các nước phương Tây. Quá khứ của các cường quốc cũng là một lời giải đáp căn bản cho sự hiện diện của các sắc dân khác tại châu Âu nói chung và tại Pháp nói riêng!

Nước Pháp đã cưu mang gần 500 ngàn người Việt chạy nạn cộng sản.

Nếu một ngày nào đó cũng có một tuyển thủ Pháp gốc Việt thì những kẻ đang châm biếm và chê bai sự đa văn hóa và đa sắc tộc sẽ nghĩ gì?

Nước Mỹ từng gọi Lee Nguyễn, một cầu thủ gốc Việt vào đội tuyển quốc gia. Khi ấy, nhiều người hãnh diện lắm, “con Rồng, cháu Tiên”, “nòi giống Lạc Hồng” tùm lum cả…

Tay vợt nổi tiếng người Áo tên là Dominic Thiem cũng từng được báo chí và người Việt hy vọng mang “gốc Việt”.

Bản sắc dân tộc của thời đại toàn cầu chỉ là chuyện utopie, không tưởng. Dù muốn, dù không, biên giới giữa các quốc gia chỉ còn là khái niệm lý thuyết vì thực tế, con người di chuyển không ngừng. Chiến tranh, khủng hoảng kinh tế và cả biến đổi khí hậu sẽ còn làm cho làn sóng di dân trở nên quan trọng hơn. Ai cũng chọn cho mình một bến đỗ tốt khi không còn lối thoát. Việt Nam dẫu đã là “thiên đường” nhưng hàng năm vẫn có hàng ngàn người bỏ nước ra đi và đôi khi phải chịu những thảm kịch tột cùng đớn đau.

Coi đá bóng mà cũng bản sắc dân tộc và cái kiểu “Việt Nam thượng đẳng” chê bai “da đen”, “Phi châu” thì thật hẹp hòi và nguy hiểm. Cái “bản sắc dân tộc Việt” thì cứ ngợi ca vì không ai dại gì di dân đến. Thắng một trận bóng đá ao làng mà cũng vội tung hô “chiến thắng của bản sắc dân tộc” thì không có gì lạ khi cứ đem bản sắc dân tộc ra soi nguồn gốc của các cầu thủ xứ người!

Cứ như thể sắc dân mình phải là cha thiên hạ, phải được ưu tiên, phải được tôn trọng và phải đứng trên các sắc dân khác, chỉ ngoại lệ sau…da trắng!

Không có một sự mở mang tâm hồn, trí tuệ và sự nhân ái, chỉ khư khư đầu óc hẹp hòi và sự kỳ thị chủng tộc dưới một lập luận lỗi thời: bản sắc dân tộc, thì còn lâu mới thật sự hội nhập với thế giới văn minh.

Cay nghiệt với những sắc dân được tự cho là thấp hơn mình nhưng lại im miệng và hèn hạ với những kẻ được xem là thượng đẳng hơn. Cho nên cũng cố tình bắt chước “thượng đẳng” như ai, để thầm hy vọng không bị hất hủi ra khỏi xã hội thượng đẳng ấy!

Họ quên rằng a dua với sự kỳ thị chủng tộc tức đồng lõa với cái xấu vốn đã bị cả nhân loại lên án và tẩy chay.

Ngồi tận đáy giếng, nhưng chê bai các quốc gia khác đã tự đánh mất bản sắc dân tộc khi đón nhận nhiều người da màu. Họ chỉ trích và lên án các chính sách, chủ trương, đường lối của các nước trong vấn đề di dân. Cứ như thể họ thông minh và sáng suốt hơn người khác. Nhưng lạ lùng thay, sống trong một xã hội độc tài toàn trị với muôn vàn bất công và quyền con ngưởi bị chà đạp một cách thô bạo nhất, họ lại im miệng, không dám hó hé hay lên tiếng, từ hơn nửa thế kỷ qua!

Đó là bản chất xấu xí của không ít người Việt trong thời đại toàn cầu hóa. Sống trong vùng trũng, không giao lưu, độc ác, nhưng  cứ tưởng mình là cái rốn của vũ trụ!

(Viết vội sau khi “đội tuyển Phi - Pháp”, như lời giễu cợt của nhiều người Việt, bị loại tại trận bán kết Euro 2024.)

LÂM BÌNH DUY NHIÊN 10.07.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.