samedi 16 décembre 2023

Nguyễn Hoàng Linh - Ông Orbán Viktor được điện Cẩm Linh "khen" với động thái bỏ ra ngoài phòng họp

 

Điện Kremlin "khen" hành động của Thủ tướng Orbán Viktor trong Hội nghị thượng đỉnh EU - bỏ ra ngoài phòng họp trong khi 26 quốc gia Liên Âu còn lại biểu quyết nhất trí để EU bắt đầu đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova - là "điều khiến chúng tôi ấn tượng".

Trong khi người đứng đầu nội các Hungary kể lể rằng ông đã tìm cách thuyết phục Hội đồng Châu Âu trong 8 tiếng liền, rằng "đừng làm thế".

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đã đánh giá các diễn biến của Hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, đặc biệt là việc 26 thành viên Hội đồng Châu Âu đồng thuận để Ukraine có thể khởi đầu các cuộc đàm phán với mục đích gia nhập liên minh này. 

Ông mỉa mai mô tả đây là "một bước đi lịch sử của EU": "Rình ai đó đi uống cà phê để có thể đưa ra quyết định nào đó khi họ vắng mặt. Nếu điều đó là sự thật thì đó là một cách làm chưa từng thấy". 

Ông Dmitry Peskov cũng đề cập đến việc Hungary và Thủ tướng Orbán Viktor mặt khác đã phủ quyết để ngăn cản thỏa thuận về gói hỗ trợ tài chính 50 tỉ Euro cho Kyiv, và tỏ ra rất ấn tượng về tất cả những điều này. "Hungary có lợi ích riêng của mình và không giống như nhiều nước Liên Âu khác, Hungary kiên quyết bảo vệ các lợi ích đó. Điều này khiến chúng tôi ấn tượng", ông ta kết luận. Đây cũng là điều mà thủ tướng Hungary luôn tự hào trong các phát biểu của mình.

"Tôi rời khỏi phòng họp để họ có thể làm việc đó một mình", sáng 15/12, ông Orbán Viktor trả lời trong cuộc phỏng vấn định kỳ của Đài Phát thanh Quốc gia Hungary (Kênh Kossth) vào thứ Sáu hàng tuần từ Brussels. "Một cuộc thảo luận kéo dài và khó khăn đã diễn ra ngày hôm qua. Tôi đã cố gắng suốt 8 giờ để thuyết phục họ không làm điều này và không đưa nó vào chương trình nghị sự. Quyết định này không đúng lúc. Nhưng không thể thuyết phục được họ", Thủ tướng Hung kể.

"Đây là một hình thức hỗ trợ tồi. Một trong những lập luận của họ là có 26 người và tôi chỉ có một mình, nhưng lập luận quyết định của họ là Hungary không mất gì vì nghị viện quốc gia sẽ có tiếng nói cuối cùng, như thế Quốc hội Hungary có thể bỏ phiếu bác bỏ điều này. Sẽ còn 75 lần nữa đất nước có thể ngăn chặn điều này. Tôi không muốn đặt điều này lên lương tâm của đất nước. Sở dĩ tôi rời khỏi phòng là để họ có thể làm việc đó một mình", ông Orbán Viktor phân trần với Đài.

"Lẽ ra không nên bắt đầu theo hướng để Ukraine gia nhập EU", thủ tướng Hungary khẳng định, và nói thêm rằng Liên Âu thường đưa ra những quyết định tồi tệ, như trong các vấn đề di dân và các biện pháp trừng phạt. "Có một điều chắc chắn: đây là một quyết định tồi nhưng nó không đè nặng lên lương tâm của Hungary. Nhưng nếu cần, Hungary, Quốc hội Hungary sẽ kéo phanh tay", ông nói, và cho biết thêm: dù sao Hungary cũng bỏ phiếu chống gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

"Các vị muốn đưa tiền của người Hungary để tiếp tục chiến tranh. Không thể chấp nhận được điều này. Tôi bảo, đừng, đừng! Có một xung đột lợi ích tức khắc ở đây", ông Orbán Viktor lý luận. Nói về việc Hungary vừa nhận được 10,2 tỉ Euro tiền EU, 1/3 khoản tiền mà nước này đã có thể có hơn một năm trước nếu tuân thủ những yêu cầu về sự độc lập tư pháp, minh bạch các nguồn tiền, chống tham nhũng..., thủ tướng Hung bảo, đó là phần tiền mà Hungary đương nhiên được!

"Nền kinh tế Hungary vẫn có thể hoạt động mà không cần các nguồn EU. Nhưng nếu con người ta có tiền, thì không phải vội", ông nói và cho rằng việc Liên Âu giữ lại các khoản tiền đối với Hungary, là "sự lạm quyền". Cần cách chức ban lãnh đạo EU hiện tại, ông nói. Bình luận về động thái phủ quyết của Hungary, không chỉ ngăn cản sự hỗ trợ cho Ukraine mà còn cản trở một số mục tiêu chung của Liên minh Châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là sự "thiếu trung thực".

Nguyên thủ quốc gia Pháp cũng xác nhận nguồn tin của báo chí, theo đó, sau khi không thuyết phục được ông Orbán Viktor tại cuộc họp. Dựa trên quyết định chung của một số lãnh đạo Châu Âu, trong đó có Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Châu Âu, ông Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, cuối cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bảo thủ tướng Hung nên rời phòng họp.

NGUYỄN HOÀNG LINH 15.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.