vendredi 15 décembre 2023

Hoàng Nguyên Vũ - Thẩm mỹ dị hợm, văn hóa tụt dốc không phanh

 

Văn hóa các bạn trẻ kiểu này thì không biết có thể tin nổi các bạn có thể làm cho mọi thứ tốt hơn không?

Hôm qua tôi đi xem triển lãm Van Gogh tại TPHCM, một triển lãm cũng khá công phu với đầy đủ các tác phẩm của danh họa, hầu hết hiển thị bằng công nghệ.

Khi đến, tôi khá vui vì hầu hết người xem đều là người trẻ, đồng nghĩa với việc người trẻ đã có những yêu thích nào đó dành cho nghệ thuật (thay vì một đối tượng không nhỏ công chúng bình luận trên báo vnexpress chẳng hạn - nói rằng khi nhìn tranh không hiểu gì hoặc "con tôi vẽ còn đẹp hơn").

Tuy nhiên, khi vào trong thì không thể tưởng tượng nổi. Rất nhiều bạn trẻ, nhìn mặt mũi cũng sáng sủa, đứng ngay giữa tranh tạo các tư thế chụp ảnh, mặc cho nhiều người khác đang đứng chờ các bạn đi nhanh nhanh để được xem tranh.

Đã vậy, hết lượt này đến lượt khác, áo rộng thùng thình quần ngắn ngủn hoặc ăn mặc kiểu hơi dị hợm, thay phiên nhau chụp hình, trên tay còn cầm ly nước.

Khi vào phòng chiếu đặc biệt toàn bộ tranh, các chi tiết tranh với những chuyển động, các bạn vẫn chưa tha: đứng ngay vào tường chụp hình. Mặc cho tranh chiếu qua mặt các bạn và người khác không thể xem được; mặc cho âm nhạc rất nhẹ đủ để nhắc về việc tự giác văn hóa của người xem.

Trước nay tôi thường đặt niềm tin vào giới trẻ, vì tôi nghĩ rằng các bạn đủ đầy và sống văn minh hơn thế hệ chúng tôi. Nhưng cái kiểu này thì thật sự không thể hiểu nổi.

Đúng là thời đại có thể văn minh hơn nhưng con người có thể kéo văn hóa đi xuống.

Với lối sống nhộn nhạo, đua đòi, vay mượn phong cách của Hàn một chút, Mỹ một chút; thẩm mỹ thì dị hợm dần mà nghĩ là cá tính, cộng với văn hóa tụt dốc không phanh như thế này, không biết có nên đặt niềm tin vào các bạn nữa hay không.

Dù rằng, gen Z cũng có người này người nọ và không ít em rất văn minh, có văn hóa và được giáo dục tử tế!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 15.12.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.