vendredi 13 octobre 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 13/10/2023

 

1. Tin chiến sự ngày 12/10

- Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục tấn công vào trục Melitopol và các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut, vùng Donetsk. Vị trí chiến thuật đã được cải thiện ở khu vực phía tây Robotyny của vùng Zaporizhzhia, ở khu vực phía đông Klishchiivka và phía đông Andriivka của vùng Donetsk. Trong ngày 11 tháng 10 có 95 lần giao chiến.

• Báo cáo tình hình của Bộ Quốc phòng Ukraine tính đến thời điểm 09 giờ ngày 12/10/2023:

- Trong ngày 11 tháng 10, kẻ xâm lược đã phóng tổng cộng 2 lần tên lửa và 72 lần máy bay. Các cuộc tấn công bằng MLRS là 67 lần vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư khác nhau.

- Hơn 130 lần pháo kích các khu định cư ở các vùng Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

- Nhóm Tác chiến Chiến lược phía Bắc, trục Volyn và Polissya: không có thay đổi đáng kể.

- Trục Sivershchyna và Slobozhanshchyna: đối thủ duy trì sự hiện diện quân sự ở các khu vực của Nga giáp Ukraine.

- Nhóm Tác chiến Chiến lược “Khortytsya” – trục Kupyansk: Binh sĩ Ukraine đẩy lùi hơn 10 đợt tấn công của kẻ thù vào khu vực lân cận các khu định cư Synkivka và Ivanivka (tỉnh Kharkiv).

- Trục Lyman: Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục kìm hãm cuộc tấn công của kẻ thù ở các khu vực lân cận Makiivka (tỉnh Luhansk) và Torske, rừng Serebryanske (tỉnh Donetsk). Lực lượng Phòng vệ Ukraina đã đẩy lùi hơn 15 cuộc tấn công của kẻ thù ở khu vực này.

- Trục Bakhmut: Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù ở vùng lân cận Andriivka (tỉnh Donetsk).

- Nhóm tác chiến Chiến lược – Chiến dịch “Tavria” – trục Avdiivka: Lực lượng Phòng vệ Ukraina đang dũng cảm giữ phòng tuyến, đẩy lùi 10 cuộc tấn công của quân xâm lược Avdiivka và 10 cuộc tấn công khác ở các khu vực phía đông Stepove, phía đông nam Sjeverne và phía nam Pervomaiske (tỉnh Donetsk).

- Trục Maryinka: Trong ngày 11 tháng 10, Lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi thành công hơn 10 cuộc tấn công của địch ở các khu vực lân cận Maryinka, Pobjeda và Novomykhailivka (tỉnh Donetsk).

- Trục Shakhtarske: Địch tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở khu vực phía nam Zolota Nyva và phía đông nam Vuhledar (tỉnh Donetsk).

- Trục Zaporizhzhia: Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang cầm chân kẻ thù ở khu vực lân cận Verbove (tỉnh Zaporizhia).

• Đánh giá của giới chức quân sự Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine:

Lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công gần Bakhmut và phía tây tỉnh Zaporizhia và được cho là đã tiến vào cả hai khu vực của mặt trận vào ngày 11 tháng 10. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã thành công ở phía đông Klishchiivka gần Bakhmut và Andriivka. Chỉ huy Nhóm Tavriisk, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã cải thiện các vị trí chiến thuật của họ ở phía tây Robotyne.

• Những đánh giá cơ bản của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW):

- Các hoạt động tấn công cục bộ đang diễn ra của Nga gần Avdiivka có thể chứng tỏ khả năng của các lực lượng Nga trong việc học hỏi và áp dụng các bài học chiến thuật trên chiến trường ở Ukraine. Các nguồn tin của Nga ca ngợi những tiến bộ của Nga trong lĩnh vực này và vạch ra một số điều chỉnh cho thấy rằng các lực lượng Nga đang áp dụng những bài học rút ra từ các hoạt động ở miền nam Ukraine cho các khu vực khác của mặt trận – các lực lượng Nga đang sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử (EW), tiến hành chuẩn bị pháo binh hiệu quả cho các trận địa chiến trường, và đang thể hiện “sự tương tác rõ ràng” giữa sở chỉ huy, các nhóm xung kích, trinh sát trên không và các đơn vị pháo binh;

- Các lực lượng Nga không sử dụng các cuộc tấn công “thịt” theo kiểu sóng người – các xe bọc thép của Nga dẫn đầu cuộc đột phá dọc các con đường hướng tới các vị trí của Ukraine, theo sau là các cột bộ binh. Tuy nhiên, những sự thích ứng và thành công ở cấp độ chiến thuật này khó có thể mang lại những lợi ích chiến lược và hoạt động rộng lớn hơn cho lực lượng Nga.

- Đoạn phim được định vị địa lý cho thấy lợi ích của Nga xung quanh Avdiivka tập trung ở phía tây nam Avdiivka và các lực lượng Nga vẫn chưa hoàn thành chiến dịch bao vây khu định cư và có thể sẽ gặp khó khăn để thực hiện điều đó nếu đó là ý định của họ.

- Nếu tuyên bố của các nguồn tin nội bộ Nga là đúng thì việc thay thế Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang về Quốc phòng và An ninh, V. Bondarev, bằng cựu giám đốc Cơ quan Hải quan Liên bang, V. Bulavin, có thể cho thấy FSB đã có hành vi sai trái tăng ảnh hưởng của mình đối với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang so với Bộ Quốc phòng Nga.

- Armenia có vẻ tiếp tục giữ khoảng cách với Nga sau mối quan hệ an ninh kéo dài hàng thập kỷ. Các lực lượng Armenia không tham gia cuộc tập trận “Tình anh em không thể phá hủy – 2023” kéo dài một tuần của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) ở Kyrgyzstan. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói với Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov rằng ông không thể tham dự Hội nghị thượng đỉnh CIS và cũng tuyên bố rằng lực lượng gìn giữ hòa bình Nga nên quay trở lại Nga thay vì tiếp tục ở lại các căn cứ của Nga ở Armenia.

2. Mấy hôm nay tình hình chiến sự ở Ukraine có gì đặc biệt?

Bình loạn :

Mặc dù không chú tâm và không chuyên về phân tích “chỗ này sư nọ tấn công chỗ kia lữ này phòng ngự” như mấy cậu trẻ khỏe sung sức. Nhưng phải nói rằng có những điều nó được lặp lại trong lịch sử quân sự Nga, theo dõi cũng khá thú vị.

Đầu tiên, cần phải nói rằng cách đây hai ngày tôi vừa báo cáo quý vị về việc tình hình chiến sự diễn biến ác liệt hẳn lên. Nhưng đến chiều nay theo giờ Hà Nội xem tiếp thì thấy tình hình đúng là… ác liệt thật, khá sốc.

Sau đây là con số của ngày 12/10:

- Xe tăng +42

- Xe chiến đấu bọc thép +44

- Đại bác +32

- Pháo phản lực phóng loạt MLRS +2

- Máy bay không người lái +21

- Tên lửa hành trình +1

- Ô tô và xe bồn +25

- Thiết bị quân sự đặc biệt +1

- Quân lính +990

Và đây là ngày 13/10:

- Xe tăng +26

- Xe chiến đấu bọc thép +49

- Đại bác +44

- Hệ thống phòng không +1

- Máy bay không người lái +17

- Ô tô và xe bồn +33

- Thiết bị quân sự đặc biệt +1

- Quân lính +1030

Vậy cụ thể bản chất tình hình nó như thế nào?

Cá nhân tôi thì nhận thấy đúng là Nga tấn công trở lại. Và với con số thương vong lớn cỡ đó thì có thể họ lại quay lại với chiến thuật tấn công quen thuộc, tức là đánh vỗ mặt. Chút nữa tôi sẽ đi vào so sánh một chút về sự khác nhau giữa chiến thuật của hai bên khi tấn công.

Về địa điểm, thì các điểm nóng chủ yếu ở chiến trường miền đông Ukraine phải nói rằng, đầu tiên nổi lên là Avdiivka. Click vào link tọa độ quý vị sẽ thấy nó rất gần với thành phố Donetsk, rìa ngoài của nó tới địa phận các quận Kyivskyi và Kirovskyi chỉ khoảng 5, 6 ki-lô-mét theo đường chim bay. Lâu nay Avdiivka hình thành một chỗ lồi về phía thành phố, do vậy nó trở thành điểm rất khó chịu với bọn Nga, như con dao găm kề vào mạng sườn.

Chúng ta không loại trừ việc từ đó thỉnh thoảng quân Ukraine triển khai pháo binh (HIMARS chẳng hạn) – thì từ đó bao quát một vòng cung lớn đến tận biên giới Nga - Ukraine. Ví dụ từ đó tới làng Seleznev của vùng Rostov – Nga có khoảng cách 74 ki-lô-mét. Việc này tôi đã có nhận xét từ cách đây rất lâu, có thể đến 9 – 10 tháng và đặt câu hỏi, tại sao Bộ chỉ huy Nga không cố gắng xử lý vấn đề này?

Đã có khoảng từ 3 đến 5 lần tôi bàn về truyền thống quân sự Nga (mà cả Đức quốc xã ngày xưa) là, cứ thấy “chỗ lồi” của đối phương nhô về phía mình thì thích lắm, kiểu gì cũng phải cố tổ chức hai gọng kìm để tạo “nồi hầm.” Trong cuộc chiến tranh này của Nga ở Ukraine, đã có vài lần chúng định làm như thế nhưng không ăn thua.

Lần này chúng làm ở Avdiivka bằng cách tổ chức hai mũi tấn công ở hai gốc chỗ lồi: KrasnohorivkaVodyane.

Xin quý vị xem bản đồ số 1 kèm theo bài này, trên đó thể hiện rõ hai mũi tấn công ở bắc và nam Avdiivka. Một ý tưởng không tồi, dựa trên đúng lý thuyết quân sự. Nếu hai mũi tấn công gặp được nhau thì quả thực cái vạc hay nồi hầm sẽ được tạo, nhốt trong đó bao nhiêu quân Ukraine chúng ta không rõ. Nhưng căn cứ vào kích thước của nó, chỗ lồi này có diện tích khoảng 80 ki-lô-mét vuông. Như vậy nếu có tin tức tình báo và căn cứ trên đó để bộ chỉ huy Nga ước tính, chúng có thể hy vọng được vào việc bao vây khoảng 40.000 quân Ukraine ở trong chỗ lồi này (mật độ 500 người / ki-lô-mét vuông).

Quả là một cái mồi hấp dẫn cho quân Nga. Nếu đạt được kết quả đó, chưa nói là thêm vào đó cái mồi Kupyansk thì quả là ca khúc khải hoàn được rồi. Vì vậy Avdiivka hoàn toàn có thể được coi là Stalingrad của Putox được. Mở chiến dịch này Nga có thuận lợi vì nó ở sát thành phố Donetsk, thuận về hậu cần.

Vậy thì, quân Ukraine chống lại kế hoạch này của Nga như thế nào? Theo các thông tin từ các blogger trên mạng, đặc biệt là của chỉ huy trung đoàn Azov, anh Bohdan Krotevych thì chúng ta có thể hình dung được cách xử lý vấn đề của Ukraine như sau. Họ tranh thủ quân Nga, nhìn chung là vẫn không kéo nhau đi dưới ruộng được, mà vẫn đi trên đường cái nên chủ yếu đón đánh từ xa bằng UAV, drone trinh sát kết hợp với pháo binh tầm xa sử dụng đạn chính xác cao. Có những đoạn video được định vị địa lý cho thấy là những đoàn convoy của Nga kéo đến Avdiivka bị tiêu diệt phần lớn. Điều này diễn ra cho cả các đơn vị kéo đến cho những đợt tấn công ban đầu lẫn các đơn vị tiếp viện đến sau.

Tính ác liệt của chiến dịch là ở chỗ, Nga liên tiếp tung vào trận đánh những đơn vị dự bị với số lượng quân lính dường như không hạn chế. Với những đợt tấn công của Nga, để chống lại chúng phía Ukraine chủ yếu vẫn dùng phương pháp đạn chùm. Với diễn biến như vậy của các trận đánh, vài ngày qua ghi nhận thương vong của quân Nga cực cao mà vẫn không có kết quả. Mời các bác quá bộ xem bản đồ số 2, đồng chí Chuck Pffarrer thể hiện quân Nga không những không có kết quả mà còn bị quân Ukraine phản công.

Trong một khu vực khác của mặt trận, sau những trận phản công hòng chiếm lại Klishchiivka ở nam Bakhmut không thành công, thì một vài ngày qua đã ghi nhận những trận tấn công của quân Ukraine về phía đông và có báo cáo họ tiến được vài trăm mét một ngày. Mời các bác xem bản đồ số 3.

Tuy nhiên theo các nguồn blogger quân sự trên mạng thì người Ukraine không chiếm được mấy đất. Cách tấn công của quân Ukraine là như thế này: sử dụng đạn chùm bắn chính xác vào công sự của quân Nga, đồng thời tiến hành nhiệm vụ phá mìn. Sau khi tiêu diệt phần lớn bộ binh Nga trong công sự, Ukraine mới cho lực lượng tấn công.

Để tấn công, quân Ukraine sử dụng đội hình đi đầu là một xe tăng ví dụ T-80, sau đó là cái xe gì của Thụy Điển CV-90 thì phải và cuối cùng là một xe M-113 chở quân. Cùng với và sau khi xe tăng bắn tan các lô cốt của Nga còn sót lại, CV-90 sẽ giải quyết các hỏa điểm súng máy và súng cối. Ngay khi ổn định tình hình, M-113 sẽ đổ quân xuống cùng CV-90 xử lý nốt hệ thống chiến hào. Nhưng sau đó thường quân Ukraine không chốt lại mà rút đi cùng CV-90 và M-113 để lại “vùng xám.”

Như vậy trong cả hai khu vực, lính Ukraine đều phải rất cơ động, nhất là khi bị tấn công phải tránh pháo binh của Nga bắn chuẩn bị. Nga vẫn phải dựa trên pháo binh và sau đó là lực lượng thiết giáp.

Đến đây, chắc chắn sẽ có một câu hỏi rằng, tại sao hôm trước tôi đã có bài về pháo binh Nga, nhưng bây giờ lại có chuyện Nga dựa trên pháo binh để tấn công. Tính đến hôm nay theo số liệu của Ukraine, thì lượng pháo có nòng của Nga bị diệt là 6.807 trong khi đó MLRS chỉ 811. Như vậy Nga vẫn còn kha khá giàn phóng nhiều nhất là BM-21 Grad. Vì vậy hiện nay chúng dựa trên những thứ đó là chính. 

Còn ở phía bắc, đáp lại một cách đanh thép lời lẽ của báo chí xứ nào đó về việc quân Ukraine rút chạy khỏi Kupyansk, quân Nga vẫn loanh quanh tấn công ở SynkivkaIvanivska. Nghĩa là hoàn toàn giống bản đồ cách đây từ 4 đến 6 tuần. Dậm chân tại chỗ như vậy mà bọn báo chí xứ ta cho rằng Nga tạo ra chảo lửa với Ukraine rút chạy, thì liều thật.

Hôm nay chúng ta dừng tại đây quý vị nhé.

PHÚC LAI 13.10.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.