dimanche 8 octobre 2023

Lưu Nhi Dũ - Vì sao Việt Nam cứ thua mãi Thái Lan ?

Nhân bóng chuyền nữ Việt Nam thua Thái Lan 0-3 tại Asiad, nghĩ về chuyện Việt Nam vì sao cứ thua mãi Thái Lan trên rất nhiều lĩnh vực?

Các chân dài bóng chuyền Việt Nam chơi vẫn rất tốt, giành giật nhau từng điểm số trước Thái Lan như đã chơi tốt trước Nhật Bản, Trung Quốc…, nhưng Thái vẫn ở đẳng cấp thế giới.

Việt Nam thắng được Hàn Quốc (hạng 40 thế giới) đã là rất tiến bộ rồi. Thái Lan (hạng 13), còn Việt Nam hạng 39. Dù sao vẫn vỗ tay hoan nghênh tuyển nữ Việt Nam, lần đầu tiên xếp hạng 4 ở Asiad. Ở đẳng cấp mới tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có nhiều cơ hội cọ xát với các đội tuyển đẳng cấp thế giới thì chuyện tiến bộ nhanh là rất có thể.

 

Nhân chuyện này, tui cứ nghĩ ngợi hoài vì sao cái chi Việt Nam ta cũng thua Thái? Nhìn bảng xếp hạng Asiad thì biết, Thái đã vào Top 5, còn Việt Nam hạng 15 (cập nhật đến 15 giờ, 07-10). Nói chi xa, bóng đá nam Thái vẫn ở đẳng cấp châu lục, dù ở một số giải ao làng Đông Nam Á có thể họ thua ta. Nhiều môn thể thao Olympic khác Thái vẫn đi trước ta, trước xa.

Nghĩ chuyện khác. Cách đây 15 năm tui có dịp đến trường đại học nổi tiếng Thái Lan là Chulalongkorn. Buổi chiều thấy hàng đoàn xe hơi của sinh viên sắp hàng ra về, cho thấy kinh tế Thái Lan khác biệt với ta. Gần như hộ nông dân nào cũng có xe bán tải…Đến biển Pattaya, tất cả thuyền du lịch ở đây đều chạy bằng khí gas, sắp tới chạy bằng pin nhiên liệu hydro và năng lượng mặt trời, đủ thấy họ đi trước mình rất nhiều.

Nông nghiệp Thái Lan càng đi trước ta. Đặc biệt về giống họ đi trước quá xa, ta chỉ ôm về trồng mà thôi, nào là sầu riêng Thái, mít Thái, măng cụt Thái, táo Thái, Xoài Thái, me Thái, mãng cầu Thái…

Du lịch thì họ đi trước mình càng quá xa, nhiều năm trước họ dã đón hơn 15 triệu khách quốc tế/năm; 7 tháng năm 2023 họ đã đón hơn 15 triệu khách; trong khi 6 tháng đầu năm Việt Nam chỉ đón được gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế.

Họ cũng đi trước ta về xe điện. Chính phủ Thái đặt mục tiêu sản xuất 725.000 chiếc xe ô tô điện mỗi năm, tương đương 30 % sản lượng vào năm 2030. Toyota, các hãng xe Trung Quốc đã có mặt. Chính phủ hỗ trợ rất tốt cho người mua ô-tô điện, sẽ được giảm giá từ 70.000 (hơn 2.000 USD) đến 150.000 bạt (hơn 4.300 USD); người mua xe máy điện sẽ được hỗ trợ một khoản tiền lên tới 18.000 bạt.

Trong các biện pháp khẩn cấp của chính phủ mới nhằm kích thích nền kinh tế, có việc tặng mỗi công dân Thái Lan một khoản tiền kỹ thuật số trị giá 10.000 bạt, nhằm thúc đẩy chi tiêu, hoạt động kinh doanh, tạo việc làm ở mọi lĩnh vực.

Chính phủ mới của Thái Lan - Thủ tướng Srettha Thavisin - vừa tuyên bố đưa kinh tế Thái vượt lên. Theo đó sẽ tập trung giải quyết vấn đề nợ của nông dân, các hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính phủ cam kết các biện pháp giãn nợ sẽ không phá vỡ nguyên tắc tài chính của các chủ nợ cũng như không tác động đến ý thức trả nợ của người dân. Chính phủ có thể sẽ giảm giá dầu, gas sinh hoạt, điện và tìm thêm các nguồn năng lượng.

Thái Lan đi xa quá, ở mọi lĩnh vực. Thu nhập bình quân dân Thái hơn 7.000 USD nói lên tất cả!

Còn Việt Nam đi chậm, đi lai rai, đi đủng đỉnh… và còn thua Thái nhiều lĩnh vực khác nữa!

Còn vì sao thua Thái, các bạn tự trả lời;

*Ảnh: Bóng chuyền nữ Việt Nam thua Thái là chuyện bình thường!

LƯU NHI DŨ 08.10.2023

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.