lundi 21 novembre 2022

Nguyễn Quang Thiều - Qatar là đội bóng đẻ non

 

Thú thật, đêm qua tôi cầu cho tuyển Qatar có được tỉ số hòa với Ecuador, giống như một món quà dành cho nước chủ nhà đã làm tất cả những gì có thể cho World Cup 2022. Tôi nghĩ như thế cũng không ảnh hưởng gì đến toàn cục của World Cup.

Nhưng hiện thực thi đấu trên sân cho thấy rõ ràng là tuyển Qatar chưa phải là đội bóng đủ sức tham gia sân đấu lớn này.

Tôi nghĩ, Qatar tìm mọi cách để trở thành nước tổ chức World Cup không phải mục đích duy nhất là phát triển bóng đá, mà để quảng bá hình ảnh đất nước và thiết lập các quan hệ mang tính kinh tế và chính trị. Họ có thừa nguồn lực vật chất, nhưng bề dày của bóng đá Qatar lại chưa đủ để đồng hành cùng sức mạnh tài chính của đất nước họ.

Mới cách đây 4 năm, tại Thường Châu, tuyển U23 Qatar đã bị U23 Việt Nam hạ gục một cách vô cùng ấn tượng. Lúc đó tôi nghĩ, như vậy thì 4 năm tới Qatar sẽ thi đấu World Cup như thế nào. Hầu như các cầu thủ được hy vọng nhất của tuyển Qatar đều tham gia thi đấu với U23 Việt Nam ở Thường Châu, còn huấn luyện viên thì vẫn là ông Félix Sánchez Bas.

Cho dù đầu tư ở mức độ tốt nhất và đào tạo tài tình nhất, thì thời gian 4 năm  cũng chưa đủ cho Qatar bước vào World Cup một cách vững vàng được. Ngay trong khu vực Châu Á, bóng đá Qatar chưa phải là một ông lớn. Nếu không phải nước đăng cai thì tuyển Qatar khó lòng mà tranh vé trực tiếp tham dự World Cup được.

Chính vì vậy, tôi mang cảm giác tuyển Qatar giống như đứa trẻ đẻ non (hoặc đẻ ép). Vì thế nó chưa đủ sức để đương đầu với "bão gió". Nó phải được chăm sóc và nuôi dưỡng kỹ lưỡng thêm một thời gian nữa.

Qatar chắc chắn không thể vượt qua được vòng bảng. Nhưng tôi không hề muốn Qatar thua trong trận mở màn.

NGUYỄN QUANG THIỀU 21.11.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.