vendredi 4 novembre 2022

Nguyễn Quang Thiều - Tôi muốn ngủ một đêm ở phòng 214 khách sạn Continental Sài Gòn

 

Mấy đêm trước tôi ngủ một đêm tại phòng 215, tầng 2 khách sạn Continental Sài Gòn. Một người bạn đã nói chuyện với nhân viên lễ tân của khách sạn muốn thuê phòng 214 cho tôi ngủ một đêm. Nhưng phòng đã có khách.

Vì sao bạn tôi lại muốn thuê phòng 214?

Vì đó là căn phòng mà nhà văn danh tiếng Graham Greene ở một thời gian dài để viết tiểu thuyết "Một Người Mỹ Trầm Lặng". Nhân viên khách sạn cũng cho biết: kiến trúc của khách sạn vẫn như hồi Graham ở nhưng đồ đạc không còn gì như cũ.

Tôi nghĩ, khách sạn nên phục hồi căn phòng này với đồ đạc thời đó của khách sạn cùng một số tác phẩm, ảnh chân dung và tư liệu liên quan đến nhà văn Graham. Và khách sạn nên tạo ra một không gian đặc biệt cho căn phòng này, quảng bá cho khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch Anh và châu Âu.

Nhà thơ Rabindranath Tagore cũng từng ở khách sạn này. Danh hài vĩ đại nhất mọi thời đại Charles Spencer Chaplin cũng đã đến Sài Gòn. Chắc vẫn còn tư liệu liên quan đến một khách sạn nào đó ông ở. Nếu tôi là chủ những khách sạn đó, tôi sẽ phục hồi những căn phòng mà các văn nghệ sĩ vĩ đại của thế giới đã từng ở, cho dù chỉ một đêm. Nhưng những không gian đặc biệt đó đã bị bỏ quên.


Các khách sạn ở Sài Gòn nói riêng và ở Việt Nam nói chung càng ngày càng sang trọng và hiện đại. Nhưng có một thứ rất sang trọng và văn hóa thì họ lại không quan tâm. Đấy chính là những không gian văn hóa đặc biệt của khách sạn.

Ở Ireland, hàng năm vào ngày sinh nhà văn vĩ đại  của mọi thời đại James Joyce, chính quyền thành phố mời hàng ngàn khách du lịch ăn sáng miễn phí dọc cả con phố mà nhà văn James Joyce đã từng ở.

Ngay ở Cuba, người ta dựng tượng nhà văn Hemingway đang ngồi uống rượu trong một quán bar. Hầu hết những người Việt Nam đến thủ đô Havana đều tìm đến quán bar đó và chụp một bức ảnh với nhà văn Hemingway "tượng" và uống một ly cocktail Daiquiri được pha chế từ rượu rum trắng cùng chanh, đường và đá bào - "ngon nhất thế giới".

Không phải những người làm du lịch Việt Nam không biết làm du lịch, và họ cũng không thiếu tiền. Có lẽ họ không nghĩ tới văn hóa theo cách tôi nghĩ mà thôi.

NGUYỄN QUANG THIỀU 04.11.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.