vendredi 25 novembre 2022

Lưu Trọng Văn - Thêm vài mẩu chuyện về Võ Văn Kiệt

 

Trong buổi kỷ niệm 100 năm ngày sinh thủ tướng Võ Văn Kiệt tại nhà giáo sư Tương Lai, một người quen của giáo sư nhầm gã là giáo sư triết Nguyễn Trọng Văn.

Nhà báo kỳ cựu Nguyễn Quốc Thái đang chuyện trò với cha Nguyễn Thái Hợp, nhà thơ Hoàng Hưng và gã về linh mục Alexandre De Rhodes mà ông Kiệt yêu cầu giữ lại tên phố ngay Dinh Độc Lập, bèn kể câu chuyện liên quan ông Kiệt và giáo sư Nguyễn Trọng Văn.

“Sau 30.04.1975, ông Kiệt khi là bí thư thành ủy TPHCM đã gặp các trí thức của Sài Gòn. Thấy nhiều trí thức vượt biên, ông Kiệt chân thành khuyên: “Đừng có vượt biên, nguy hiểm đến tính mạng, hãy chờ cho chúng tôi ba năm, nếu không tốt lên thì lúc đó các anh muốn đi đâu cứ đi.”

Giáo sư Nguyễn Trọng Văn nói thẳng luôn: Nếu ba năm không tốt lên thì các anh phải đi chứ không phải chúng tôi.

Người ngồi cạnh ông Kiệt là ông Mai Chí Thọ lúc đó phụ trách an ninh tỏ ra tức giận trước câu nói “xấc” của giáo sư Nguyễn Trọng Văn, đòi bắt giáo sư. Ông Kiệt đã bấm tay ông Thọ và nói: Chúng ta cần quen nghe trí thức Sài Gòn hay nói thẳng như vậy.”

Khi gã viết câu chuyện này, nhà báo Huy Đức điện thoại cho gã bảo: “Mười năm trước trong cuốn “Bên thắng cuộc” tôi có thuật lại câu chuyện trên, có điều ai đi, ai ở thì ai cũng biết rồi”.

Nhà báo Nguyễn Quốc Thái kể tiếp:

“GS Nguyễn Trọng Văn đã viết một bài chửi nhạc sĩ Phạm Duy - Phạm Duy đã chết. Sau này Phạm Duy về Sài Gòn đến thăm Nguyễn Trọng Văn ốm nhom ốm nhách nằm co ro trên giường bệnh. Phạm Duy bảo, tôi về để xem ông bạn thân yêu của tôi đã… sống như thế nào. Nguyễn Trọng Văn và Phạm Duy ôm nhau cười ra nước mắt.”

Còn gã khó quên đêm nhạc đầu tiên của Phạm Duy tại khách sạn Sofitel sau bao nhiêu năm xa nước. Ông Võ Văn Kiệt đã đến dự và lên sân khấu ôm Phạm Duy, trong khi nhiều quan chức né tiếp xúc với chàng nhạc sĩ bị coi là “chống cộng”này.

Và gã nhớ thêm nữa, gã theo xe của vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ đến nhà ông Kiệt để đón Phạm Duy. Thấy hai cụ chuyện trò thân tình và ông Kiệt cười vui lắm. Sau gã hỏi Phạm Duy, chuyện gì mà ông Kiệt cười đã thế. Phạm Duy bảo: Tôi kể cho ông Kiệt nghe, ở bên Mỹ người ta bảo tôi thân cộng, về Việt Nam tôi lại bị rủa là đồ chống cộng. Tôi chả biết mình chống ai cả ngoài chống… gậy. Thế là ông Kiệt cứ thế cười.

LƯU TRỌNG VĂN 24.11.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.