dimanche 8 août 2021

Đoàn Bảo Châu - Chúng ta đã tin ở “vịt trời” và ta nên nhìn vấn đề như thế nào cho đúng mực?

 

Biết bao giọt nước mắt đã đổ, biết bao dòng viết đầy thán từ xúc động về câu chuyện một bác sĩ tên Khoa rút ống thở của cha mẹ mình để dành cho sản phụ sinh đôi.

Cả xã hội bị lừa một cú ngoạn mục. Tiếp theo là một nhóm chửi những người giúp lan truyền tin giả, những người đưa lên thì xin lỗi trước cộng đồng bởi sự vội vã cả tin của mình.

Tôi dùng từ “chúng ta” ở đây là theo một góc nhìn “ăn mày là ai, ăn mày là ta, đói cơm rách áo hóa ra ăn mày” chứ tôi không tin từ đầu. Đây là một trường hợp khá thú vị về tâm lý con người, đáng để phân tích.

Tình huống này nếu có thật thì vô cùng khó xử. Người con không thể có quyền rút ống thở của cha mẹ mình để cứu một người khác, cho dù có biết chắc chắn rằng cha mẹ sẽ chết nhưng anh ta không phải là Chúa trời để có quyền quyết định rút ngắn cuộc sống của chính cha mẹ mình. Làm thế, anh ta là kẻ bất hiếu.

Bạn có thể sẽ lý luận rằng người có tâm lớn nên đã quyết định việc khó xử ấy. Xin thưa, trước hết sản phụ kia là người xa lạ. Bản năng của người làm con, nhất là một người Việt Nam khó có thể làm điều ấy với cha mẹ mình. Trong cuộc đời đã bao giờ giúp nhiều người mà sau đấy bạn mới nhận ra rằng họ không xứng đáng với lòng tốt của bạn chưa? Vậy tại sao một người con lại có thể đang tâm làm cái việc ấy với những người sinh ra mình để cứu một người xa lạ? Hơn nữa, anh ta, dù là bác sĩ giỏi đến đâu cũng không thể khẳng định chắc chắn rằng cha mẹ mình sẽ chết sớm. Chẳng phải trong y học đã xảy ra nhiều điều kỳ diệu rồi sao?

Giờ tôi hy vọng các bạn đã hiểu tại sao tôi không tin ở câu chuyện kia.

Ở đây có hai đối tượng cần phân biệt tách bạch. Cần lên án những kẻ tung tin giả, bất kỳ vì động cơ gì.

Đối tượng thứ hai là những bạn đã chia sẻ câu chuyện kia. Tôii nghĩ các bạn không cần cảm thấy xấu hổ và dằn vặt gì mình nhiều. Các bạn đơn giản là tin một điều tốt đẹp đã xảy ra nhưng kẻ đưa tin ban đầu đã lừa các bạn. Chúng ta ai chẳng vài lần bị lừa trong cuộc đời. Tôi còn bị lừa nhiều tỉ đồng cơ, mà vẫn tiếp tục bị lừa, cho nên tôi đôi khi gọi mình là kẻ “trăm năm hồ đồ” là vậy.

Ở đây, các bạn đang khao khát những câu chuyện tốt đẹp trong cuộc sống, các bạn đã không kịp suy xét trước khi chia sẻ. Nếu là một câu chuyện khốn nạn, xấu xa mà các bạn chia sẻ thì mới đáng xấu hổ.

Tôi nghĩ, các bạn đáng yêu hơn là đáng trách. Chẳng thà ta tin sự tồn tại những điều tốt đẹp trong cuộc sống còn hơn là nhìn cái gì cũng thấy sự bẩn thỉu của con người.

Và những bạn khác đừng chửi những bạn thuộc đối tượng hai nữa. Ai cũng có lúc bị lừa. Cuộc sống là một hành trình mà chúng ta luôn ngã và đứng dậy đi tiếp. Có thế thì đến cuối con đường ta mới là những chiến binh dạn dày phải không các bạn?

Tôi đang muốn bị lừa đây. Có bạn nào lừa giúp tôi cái, kiểu như: “Anh đáng yêu lắm, em yêu anh lắm lắm….” Kiểu lừa ngọt ngào ấy sẽ khiến con tim nhàu nhĩ già  nua này được đập gấp gáp lên được vài nhịp, chứ cứ uể oải thoi thóp mãi thì chán chết, phải không các bạn? Hihi!

ĐOÀN BẢO CHÂU 08.08.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.