samedi 13 juillet 2024

Phạm Lưu Vũ - Áo gấm… rách

Tự dưng nhảy ra một giáo sư "tủ lạnh". Hạng như Hoàng Chí Bảo chỉ là tôm tép, so với vị này vang danh khắp bốn phương, từng được nước Pháp trao "Bắc Đẩu Bội Tinh" vì thành tựu... võ mồm.

Té ra nói như thể chân lý, là con đẻ của ông ta. Một phút "hùng biện" lâu đài sụp đổ.

Xưa có câu: "Dẫu làm nên công hầu, khanh tướng, mà không về làng, thì cũng như áo gấm đi đêm".

Nay cần bổ sung thêm, nhưng về làng thì cũng cần phải cẩn thận, kẻo rách toang cả... áo gấm.

Vị giáo sư tủ lạnh này đã được cháu Nguyễn Thùy Dương (cô gái ném dép ở Thủ Thiêm) dạy cho những kiến thức rất đích đáng sau đây. Các anh già từ nay nên lấy làm bài học:

"Thưa Giáo Sư Tủ Lạnh!

Cái tủ lạnh là khoa học hiện đại. Tủ lạnh không phải văn minh. Văn minh và khoa học hiện đại là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Ví dụ như súng đạn hiện tại là khoa học hiện đại. Vác vũ khí khoa học hiện đại đánh khắp nơi là không có văn minh. Ra đường đụng xe thay vì lao vào chửi lộn, đánh nhau thì xách đơn lên Tòa. Đó là văn minh.

Văn minh có từ ngàn xưa. Văn minh là nhân văn. Văn minh là nhân, lễ, nghĩa, hiếu, trí, tín. Văn minh là đạo đức. Văn minh là người thương người, người giúp người.

Người có học sơ đẳng không ai lại định nghĩa bằng giữa tủ lạnh và văn minh hết, thưa thầy.

Một người thầy mà có ý định tách rời khái niệm giữa văn minh và hạnh phúc thì giáo dục biết đi về đâu. Tuyệt đối không có hạnh phúc ở một xã hội không có văn minh. Xã hội chỉ cần hạnh phúc mà không cần văn minh là xã hội không pháp luật, không đạo đức, không cương thường.

Thầy nên về đọc lại tác phẩm Xuân Tóc Đỏ. Trong đó có một ông Văn Minh. Văn minh áo quần chỉnh tề nhưng chẳng hề văn minh và chẳng biết gì về văn minh sất."

PHẠM LƯU VŨ 13.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.