vendredi 15 décembre 2023

Bông Lau - Con rể tổng thống

 

Phóng viên nổi tiếng Eddie Adams của hãng tin AP chụp tấm hình Đại úy Thủy Quân Lục Chiến Charles S. Robb, con rể của Tổng Thống Mỹ Lyndon B. Johnson, đang trò chuyện với trẻ em Việt Nam ở một ngôi làng nhỏ ở Đà Nẵng ngày 21 tháng 5 năm 1968.

Đại úy Charles S. Robb đang cầm những quả gì màu trắng như hột gà, và các trẻ em Việt Nam hình như cũng đang cầm mấy quả màu trắng đó. Có lẽ Đại úy Robb đang mời những người bạn nhỏ của mình ăn hột gà luộc chăng? Mà dân quê Việt Nam thì đâu có thiếu hột gà?

Tấm hình còn ghi chú mỗi lần lính Mỹ đi qua làng là con nít Việt Nam bu lại và hét lớn chào “Hello” rồi bắt tay. Hồi ký của lính Mỹ hay viết kể khi đi qua vùng có dân cư mà hỏng thấy con nít ra chào đón và vắng lặng như tờ thì phải coi chừng, vì mấy ông thần chết Vi Xi đang có mặt ha ha.

Mình có quen một ông Mỹ già cựu lính Thủy Quân Lục Chiến đã từng đóng quân ở Đà Nẵng. Ông này khoe đã có lần mua một đôi giày để tặng một trẻ em nghèo ở làng quê Đà Nẵng. Trẻ em thôn quê đi chân đất là bình thường, nhưng người Mỹ khi thấy trẻ em không mang giày dép thì thương xót.

Ở Việt Nam, con của Đại tướng hay Bộ trưởng thì ở nhà lái xe Rolls-Royce xịn chớ đâu phải đi lính tác chiến gian khổ và hiểm nguy như ông Đại úy Charles S. Robb này.

BÔNG LAU 15.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.