vendredi 4 août 2023

Tuấn Khanh - Không nên bức tử niềm tin của đám đông

 

Hôm nay 04.08.2023, có tin Nguyễn Văn Chưởng sẽ bị đưa đi thi hành án tử hình. Đây cũng là một vụ án có nhiều tình tiết vạch ra, nhức nhối không thua gì vụ án của Hồ Duy Hải.

Kết luận gây tranh cãi của vụ án đã kéo dài hơn 8 năm, đến nay đều chỉ ra những điều kỳ quặc của việc suy luận cũng như ngôn luận của công an điều tra Hải Phòng - qua việc quyết tâm kết tội tử hình một thanh niên đã từng viết lá thư kêu oan bằng máu của mình.

Nguyễn Văn Chưởng bị kết tội giết người, mặc dù thẩm định của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hoàn toàn bất đồng về điều này.

Trình bày trước Đoàn giám sát vào năm 2015, Phó viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hải Phong từng bảo lưu quan điểm của lãnh đạo Viện KSND Tối cao. “Qua xem xét hồ sơ vụ án, chúng tôi thấy chưa đủ căn cứ vững chắc để kết luận Chưởng là người chủ mưu, cầm đầu vụ giết người” - ông Phong nói trên báo Tuổi Trẻ.

Việc thi hành án tử hình đối với Nguyễn Văn Chưởng lúc này, cũng giống như dùng giấy lau miệng để bôi sạch những sai lầm còn vương lại trên mép của phía cơ quan công an Hải Phòng.

Tuy nhiên, căn cứ vào kết luận của Đoàn giám sát và ý kiến của các bên liên quan đã có, Chủ tịch nước hoàn toàn có thể ân xá giảm án cho Nguyễn Văn Chưởng trong tình huống này, và tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ hơn về việc người bị nhục hình trong khi điều tra đã nói gì với lời kết tội.

Tất cả những số phận con người không thể được quyết định bằng thành tích và sự kiêu hãnh của một cơ quan, mà nó phải là sự trong sạch của bộ mặt quốc gia, được ủng hộ bởi niềm tin của người dân. Tử hình một con người thì dễ, nhưng bức tử niềm tin của đám đông, thì chỉ để lại những lỗ thủng mãi không lành trong lịch sử mà thôi.

TUẤN KHANH 04.08.2023 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.