vendredi 14 juillet 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 13/07/2023

 

1. Tin nổi bật nhất là Ivan Popov (ảnh) bị cách chức do đã nói lên những vấn đề nghiêm trọng của quân Nga trên chiến trường.

Thiếu tướng Ivan Popov, Tư lệnh Tập đoàn quân hợp thành số 58 thuộc Quân khu phía Nam, đã bị Bộ Quốc phòng Nga cách chức. Thông tin này đã được chính quân đội xác nhận trong một quyết định bác đơn kháng nghị gửi lại cho cấp dưới của mình, được công bố bởi phó Duma Quốc gia Andrei Gurulev.

Theo Popov, lý do khiến ông ta bị sa thải là do mâu thuẫn với cấp trên, người vốn đã nhận xét về tình hình ở mặt trận với thái độ “thù địch.” Tay thiếu tướng này tuyên bố rằng ông đã trực tiếp bày tỏ ý kiến của mình về một số mặt mà ông ta cho là “có vấn đề,” sau đó bị “các chỉ huy cấp cao” cho là “người này thuộc diện nguy hiểm.”

Quân nhân này cáo buộc chính quyền phản bội quân đội, nhưng ông không nêu ra những tên người cụ thể. Ông ta chỉ đề cập rằng mình đã bị cách chức theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Cụ thể hơn theo DW, thiếu tướng Ivan Popov cho biết ông đã bị cách chức Tư lệnh Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 58 của Liên bang Nga, lực lượng đang chiến đấu ở miền nam Ukraine thuộc vùng Zaporozhie. File âm thanh ghi lại lời kêu gọi của Popov đối với các thuộc cấp của mình đã được phi lên trên kênh Telegram của phó Duma Quốc gia Andrei Gurulev, người trước đây chỉ huy chính cái Tập đoàn quân 58 này, vào thứ Tư ngày 12 tháng 7. Trong đơn kiến nghị của mình, Popov nói rằng ông ta bị sa thải vì “trong các báo cáo của mình tới chỉ huy cấp cao hơn, ông ta đã dám “gọi cái thuổng là cái thuổng”, dùng từ “khắc nghiệt” để chỉ các vấn đề đang tồn tại trong quân đội Nga “trong công tác chiến đấu và hỗ trợ.”

Popov viết: “(những) cái chết và bị thương hàng loạt” của lính Nga bởi pháo binh Ukraine.” Tư lệnh Popov tuyên bố rằng ông đã “lưu ý cấp trên chú ý đến việc “thiếu các trạm trinh sát pháo binh, tác chiến phản công,” cũng như “tử vong và thương tích hàng loạt” của các quân nhân Nga do pháo binh địch, mà ông ta gọi là “thảm kịch chính” của chiến tranh hiện đại.”

Theo vị tướng này, lệnh cách chức ông ta do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ký, bởi vì, theo Popov, “các chỉ huy cấp cao cảm thấy mối nguy hiểm ở ông ta.”

Theo kênh Grey Zone Telegram trước đây được liên kết với Wagner PMC, Ivan Popov đã bị cách chức sau khi báo cáo với Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov; theo đó Popov là một trong số những chỉ huy khác đã đề xuất rút quân ở tuyến đầu.

Kênh Telegram VChK-OGPU cũng đã viết về việc Popov bị huyền chức trước đó một ngày, liên hệ nó với mâu thuẫn giữa vị chỉ huy quân đội này với Gerasimov. “Trong báo cáo của mình, Popov đã nêu vấn đề cần phải luân chuyển các đơn vị đã tham chiến trong một thời gian dài và đã chịu tổn thất đáng kể. Gerasimov cáo buộc Popov đã gây hoang mang và tống tiền lãnh đạo cấp cao. Sau tuyên bố của Popov việc mình sẵn sàng đến đích thân báo cáo vấn đề với Putin, Gerasimov đã cách chức ông ta khỏi vị trí của mình và gửi ra tiền tuyến”, kênh này tuyên bố mà không tiết lộ nguồn thông tin.

2. Chính trường Nga sôi bụng, sắp Tào Tháo đuổi. Theo ISW

Thằng khủng bố Igor Girkin theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan “Đại Nga” tuyên bố rằng nhất định các thành viên trong vòng thân cận của Putox có thể thúc đẩy Putox chấm dứt chiến tranh để hạ bệ lão ta. Girkin tuyên bố rằng Yevgeny Prigozhin của Wagner đã nổi dậy thành công, dẫn đến sự phân bố lại quyền lực theo kế hoạch của những người bảo trợ cho Prigozhin, những người mà Girkin gợi ý bao gồm Phó Chánh văn phòng thứ nhất của Văn phòng Tổng thống Sergey Kiriyenko, tỉ phú và tài phiệt ngân hàng tư nhân được ân sủng của Putox, Yuri Kovalchuk, và các giám đốc điều hành năng lượng Arkady và Boris Rotenberg.

Girkin còn tuyên bố rằng cơ cấu quyền lực bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Thống đốc vùng Moscow Andrei Vorobiev, và Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã bị suy yếu sau cuộc nổi dậy. Girkin tuyên bố rằng các thành viên của “Hợp tác xã Ozero” – một hiệp hội hợp nhất các dacha (tiếng Nga: nhà nghỉ cuối tuần) của Putox và một số thành viên trong vòng thân cận của ông ở Leningrad Oblast – muốn lật đổ Putox để ủng hộ một trong những thành viên của chính họ, chẳng hạn như Prigozhin hoặc Kiriyenko. Girkin tuyên bố rằng “Hợp tác xã Ozero” trước tiên nhằm mục đích phá hoại các hoạt động quân sự của Nga, ngành công nghiệp quốc phòng (DIB), và kiểm soát các khu vực ở hậu phương để khiến Putox nhận ra rằng lão ta phải chấp nhận thất bại trong cuộc chiến.

Girkin cảnh báo các thành viên “Hợp tác xã Ozero” sẽ nhắm vào Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Nikolai Patrushev, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và các cơ quan khác ngoài sự kiểm soát của chính quyền tổng thống.

Những tuyên bố của Girkin có thể là một phần trong nỗ lực không ngừng của hắn ta nhằm giảm bớt sự ủng hộ chính trị trong nội bộ nước Nga đối với một lệnh ngừng bắn tiềm năng với cuộc chiến ở Ukraine, nhưng việc tên này nhắm mục tiêu vào các thành viên cụ thể trong nhóm thân cận của Putox là điều đáng chú ý. Girkin đã nhiều lần cáo buộc Prigozhin là một phần của phe ủng hộ việc đóng băng các giới tuyến ở Ukraine trong khi Girkin lại ủng hộ một nỗ lực chiến tranh kéo dài và khốc liệt, như ISW đã báo cáo trước đó.

Đặc biệt, Sergey Kiriyenko là người phát ngôn nổi tiếng của Điện Kremlin về các vấn đề chiếm đóng và chính sách đối nội; vẫn được cho là đã cố gắng định vị bản thân để mở rộng phạm vi hoạt động chính trị của mình trong những năm gần đây, bao gồm phát triển giáo dục, giám sát các cuộc bầu cử khu vực, phát triển khối thông tin và internet của Nga, cũng như các tổ chức chính trị phi chính phủ.

Cơ quan đối lập Nga “Meduza” trích dẫn các nguồn tin trong chính quyền tổng thống, trước đây đã báo cáo rằng Kiriyenko đang cố gắng đặt mình vào vị trí người kế vị tiềm năng của Putox. Các nguồn tin của Meduza cho rằng việc Kiriyenko thiếu kết nối với các chính quyền hoặc doanh nghiệp trong khu vực làm suy giảm triển vọng của ông ta nhưng lưu ý rằng Kiriyenko có khả năng khắc phục được những vấn đề này.

Girkin rất có thể đang cố gắng mô tả Prigozhin như một mối đe dọa trực tiếp đối với chế độ của Putox nhằm thúc đẩy những hành động khắc nghiệt hơn của Kremlin đối với Prigozhin và đồng thời ngăn cản mọi nỗ lực nhằm đóng băng mặt trận ở Ukraine. Girkin có thể đang cố gắng làm mất uy tín của Kiriyenko và những người bảo trợ Prigozhin.

3. Bình loạn

Hôm nay cụ KVC có viết một status ngắn: “Nhìn vào bản đồ 1 (trước cuộc phản công) và bản đồ 2 do Henry Quang Vũ cung cấp tình tình hiện nay, ta thấy Nga đã phản công ở hướng Kupiansk – Kreminna và chiếm được  khá nhiều đất dù không có vị trí chiến lược nào. Diện tích Nga mở rộng hơn hẳn diện tích Ukraina tuyên bố  đã  giải phóng hơn 150 km2. Quang vũ còn cho biết Nga tập trung hơn 100.000 quân ở hướng này. Tuy nhiên hầu hết các cuộc tấn công đều bị bẻ gãy. Các  bạn không thích đọc tin Nga  có thành công dù nhỏ hãy trấn tĩnh khi đọc tin này.”

Về ông HQV, đã có lần tui đề nghị ông ta thận trọng về con số, khi hồi đó tung tin là Nga dồn vào đánh Bakhmut mấy chục sư đoàn đó và tui có phân tích cho ông ta căn cứ trên các tin công khai, con số đó là phi thực tế và sau đó bị ông ta block.

Tuy nhiên không phải vì thế mà không có những điều có lý. Ví dụ như 100.000 quân trên hướng Kupyansk – Kreminna chiều dài chiến tuyến vào cỡ 120 ki-lô-mét từ điểm này đến điểm kia, thì hoàn toàn bình thường. Từ đầu cuộc chiến đến nay có rất nhiều thời điểm họ duy trì được quân số đông hơn như thế, ví dụ như ở Izyum hồi năm ngoái. Chúng ta cần tính kỹ hơn một chút: 1.000 người trên 1 ki-lô-mét chính diện mặt trận, có nghĩa là với 3 lớp công sự phòng ngự mỗi người phụ trách 3 mét mặt trận, là con số đạt tiêu chuẩn của quân đội Xô-viết (có thể áp dụng các tiêu chuẩn 5 hoặc 10 mét với điều kiện quân được huấn luyện tốt và đầy đủ hỏa lực, còn nếu không đảm bảo thì phải đông quân hơn).

Nhưng vấn đề của ông HQV này không phải ở chỗ đó, mà ở chỗ thỉnh thoảng cũng hay tung những tin nhảm nhí, ví dụ như câu chuyện bao nhiêu ki-lô-mét trên đây. Xin gửi các bác một bản đồ từ nguồn tài khoản Twitter Noelreport nào đó tui thấy rất kém tin cậy, nó thể hiện mũi tấn công của quân Nga rất rõ rệt và đặc biệt cần chú ý mấy điểm:

- Nó gắn vào chỗ Torske cái hình ảnh video hôm qua tui đã bổ sung vào bài. Xin lưu ý reddit.com nó cũng bảo rằng hôm 11/07 khi video được post lên, thì nó đã được 2 ngày (09/07). Đoạn này của trung đoàn 23 được cho là thuộc một trong hai quân đoàn, có thể được chuyển từ Kavkaz lên. Chính đoạn video này tui đã bình loạn hôm qua rằng “pháo bắn lèo tèo.”

- Xin các bác xem bản đồ, mũi tấn công và sau đó, quân Nga chiếm được một diện tích đất được chủ tài khoản Noelreport đánh dấu bằng một hình thù khá méo mó, sau đó tui căng nó lên bản đồ Google và đo lại, thì thấy diện tích vào khoảng 30 ki-lô-mét vuông.

Vậy cần hiểu sự việc như thế nào? Trước diễn biến này, quân Nga làm chủ một “chỗ lồi” có gốc từ Chervonopopivka đến Bilohorivka khoảng cách 23 ki-lô-mét theo đường chim bay, dọc theo đường R-66. Tuy nhiên cũng trên bản đồ này, hoặc muốn rõ hơn các bác có thể xem bản đồ của ISW tui cũng kèm theo, chúng ta có thể chọn một cái chỗ lồi nhỏ hơn với gốc của nó từ điểm đâu đó phía tây Zhytlivka đến Dibrova với khoảng cách 12 ki-lô-mét. Khoảng cách này tui đã đánh dấu trên bản đồ của ISW đánh số 2.

Quay lại với bản đồ số 1, ta thấy Nga tấn công không chỉ Torske, mà là 4 mũi theo các hướng: Bilohorivka và Dibrova ở phía nam, Torske ở phía tây, Zhytlivka theo hướng tây bắc về phía Nevske.

Như vậy theo tui hiểu, các hành động tấn công tích cực của quân Nga ở khu vực này nhằm thủ tiêu “tính lồi,” đang có một số đơn vị Nga nằm trong chỗ lồi đó.

Bây giờ chúng ta đến với… bản đồ địa hình số 3. Trên đó Torske tui đánh chữ V màu xanh, còn hình tam giác xanh là Bilohorivka. Torske nằm trên vùng cao dòm xuống Kreminna còn Bilohorivka thì nằm trên vùng trũng như trong thung lũng, nhưng lại có một điểm cao. Nếu đo các khoảng cách thì từ cả hai địa danh này đến tận Starobilsk là đầu mối giao thông chính của cả vùng chiến thuật Luhansk hiện nay của Nga, chỉ có 63 ki-lô-mét (đúng tầm HIMARS). Còn từ Bilohorivka làm tâm quay một vòng cung có bán kính 23 ki-lô-mét thì nó bao trùm cả Kreminna lẫn Severodonetsk, còn Lysychansk thì không tính.

Lâu nay tình hình “được cho rằng” vẫn có đấu pháo giữa hai bên, một bên từ Lysychansk và bên kia từ Bilohorivka.

Hoạt động tấn công của Nga ở đây cho thấy ngoài khả năng thủ tiêu tính lồi của mặt trận, có thể cho rằng các điểm cao đó đang gây những vấn đề nghiêm trọng cho chúng trong chương trình “phá hậu cần” do người Ukraine tiến hành.

Quay lại với câu chuyện, xin kết luận rằng, thứ nhất là quân Nga sau khi tấn công đến sát Torske, đã dừng lại từ hôm kia 11/07 và chỉ nống ra được khoảng 30 ki-lô-mét vuông. Các bác, kể cả bác KVC đừng nghe cái ông vừa điên vừa thích tỏ ra nguy hiểm.

Nhân cụ KVC nói đến chuyện “chiến lược” – câu chuyện Popov trên đây bị huyền chức cho thấy đó không phải chiến lược thì là cái gì. Hoàn toàn không phải là lý thuyết đưa vào thực tế là khi mặt trận không có tấn công, thì hai bên phòng ngự trao đổi với nhau những trận pháo, cách pháo kích của người Ukraine rất khác, không bắn vỗ mặt, không bắn diện tích. Popov chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi.

Liên quan đến vùng Kherson, tui vẫn đều đều theo dõi tình hình cầu Antonovsky và có vẻ như bàn đạp bên tả ngạn, quân Ukraine vẫn giữ. Cứ từ từ rồi khoai sẽ nhừ.

PHÚC LAI 13.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.