vendredi 12 mai 2023

Phạm Xuân Cần - Sét đánh mô đó chết

 

Hồi học luật hình sự, anh Đào vốn là an ninh miền ra Bắc học (sau này ảnh là giám đốc Công an tỉnh rồi cục trưởng) phát biểu rất hay:

“Thưa thầy, tôi thấy luật hình sự viết sai hết”. Thầy cau mày, ngạc nhiên: “Tại sao đồng chí nói như thế?”. “Vì luật viết nếu có hành vi trộm cắp thì từng này năm tù, tham ô thì từng này năm tù, giết người thì tử hình, chung thân…”.

“Thế thì sai chỗ nào?”. “Dạ thưa, nếu không bắt được chúng thì làm sao mà xử mấy năm tù? Cho nên luật phải viết: Kẻ nào có hành vi phạm tội mà bị bắt thì sẽ bị xử từng này, từng kia năm tù mới chính xác”. Cả lớp và thầy cùng cười ồ, nhưng cũng phải thừa nhận cái “lý người mèo” này không phải là không có lý.

Tối hôm trước ngồi uống rượu với một điều tra viên cao cấp, đã điều tra hàng trăm vụ án, mình kể chuyện này, anh cười: “Người nhà nhiều bị can cũng thắc mắc với em như thế. Họ cứ nói tại sao thằng này, thằng kia, ông nọ, bà kia cũng có hành vi như, hoặc hơn cả người nhà họ mà không bị gì, mà người nhà họ lại bị xử lý? Em chỉ nói với họ: Thì cũng như các bác đi làm ngoài đồng, ai không may bị sét đánh là chết. Nhưng, có phải ai cũng bị sét đánh đâu. Thì họ chịu bác ạ”.

Đúng là những cái lý không thể cãi!

Chỉ có điều sét ở nước mình không biết vì sao toàn đánh trúng vào những người yếu thế. Cướp mấy cái bánh mì chống đói, trộm mấy con vịt về nhậu... thì “sét” đánh những mấy năm tù. Bán hàng nghìn mét vuông đất công, xà xẻo hàng trăm, hàng nghìn tỉ của nhà nước thì chẳng thấy “sét” ở mô. Tại sao mà sét cũng thiên vị vậy trời?

Chợt nghĩ: Nghe nói sét là do thiên lôi gây ra. Mà, thiên lôi thì trời chỉ mô đánh đó. Trời không chỉ là thôi.

Cho nên, tới đây nếu họp lớp kiểu chi mình cũng gặp anh Đào để nói với anh rằng: Hồi xưa anh nói cũng chưa đúng lắm. Lẽ ra phải nói: “Kẻ nào có hành vi phạm tội mà trời chỉ định, thì sẽ bị “sét” đánh chừng này, chừng đó năm tù, chung thân hoặc tử hình”.

PHẠM XUÂN CẦN 02.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.