samedi 13 mai 2023

Nguyễn Thông - Lễ quê

 

Tivi đang phát trực tiếp khai mạc lễ hội hoa phượng đỏ Hải Phòng nhân 68 năm "Hải Phòng giải phóng" - 13.05.1955.

Làm công phu hoành tráng phết. Có tiền thì làm gì cũng được, chỉ có điều những tỉnh nghèo không nên bắt chước.

Cái này cần góp ý:

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Pháp thua. Theo hiệp định đình chiến, toàn bộ quân Pháp tập trung về Hải Phòng (do có cảng biển) trong thời gian 300 ngày để lần lượt về nước. Không còn đánh nhau ùng oàng chi nữa. Về cơ bản, Hải Phòng cũng như toàn miền Bắc đã có hòa bình.

Ngày 13.5.1955 thì Pháp rút hết, người lính cuối cùng rời khỏi bến Nghiêng ở Đồ Sơn còn được người ra tiễn vẫy tay tiễn. Ai không tin cứ mở Google coi lại phim tư liệu. Chế độ mới hoàn toàn làm chủ cuộc sống.

Lâu nay, các nhà viết sử mậu dịch, cũng như bộ máy cai trị được sinh ra từ chiến tranh cứ thích dùng những từ ngữ đao to búa lớn, gọi là giải phóng thủ đô (01.10), giải phóng Hải Phòng (13.05). Cần nói thẳng ra, chiến tranh đã chấm dứt bằng hiệp định đình chiến. Hai bên đã giải giáp, không đánh nhau chí chóe nữa, "súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa", thì sự thực chỉ là tiếp thu, tiếp quản, trao lại cuộc sống cho nhau một cách hòa bình, nên không thể gọi là "giải phóng".

Cần chấm dứt cách gọi quen mồm như vậy. Lịch sử phải chính xác như nó vốn có, chứ không thể như ý thích của nhà cai trị.

Còn kéo dài, duy trì những cái sai kiểu này, thì đừng trách người ta không thích sử.

Xứ ta cứ khoái những kiểu lễ hội dài lê thê thế này. Giới thiệu khách dự, đọc đít cua, ca hát, nhảy nhót... Tôi nói thật, mấy ông bà long trọng viên bị mời dự, họ cũng chả thích ngồi coi đâu, có vài ghế đã trống, mấy vị đang nói chuyện riêng, mấy vị đang chuyển kênh bằng ngó điện thoại. Hay ho gì việc nghe mấy đứa nhảy nhót hát nhạc rap. Chỉ béo mấy tay làm tổ chức chương trình.

Nghe chú Tùng Dương ăn mặc diêm dúa nhảy nhót hát, tôi có cảm giác chú ấy đang diễn tuồng, hát bội, hát tuồng chứ không phải ca khúc...

NGUYỄN THÔNG 13.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.