samedi 13 mai 2023

Hoàng Quốc Dũng - Tổng phản công từ đâu ?

 

Chắc các bạn đã từng nghe câu « Kỷ luật như quân đội ». Tôi là người rất thích tự do và dân chủ, nhưng tôi thấy một việc rất rõ ràng là trong quân đội không cần áp dụng dân chủ. Trong quân đội chỉ có mệnh lệnh và cấp chỉ huy phải chịu trách nhiệm về mệnh lênh của mình. Cấp dưới phải chấp hành.

Tình hình Bakhmut ra sao ?

Nữ nhà báo Nga Anastasia Kashervarona, rất ủng hộ Nga đánh Ukraina gần đây đã đi « thị sát » tận nơi và đã buộc phải thốt lên những câu sau :

- Tất cả đều chống nhau.

- Thật đơn giản là không có phối hợp hành động. Lính Wagner rút khỏi một phía vì họ phải tấn công ở một phía khác, nhưng binh đoàn 72 lại không biết. Binh đoàn 72 có pháo binh ở đó nhưng lại không có bộ binh tấn công, và chính tại đó những Hohol (quân Ukraina, từ rất bậy, miệt thị chỉ lính Ukraina) đã tấn công vượt được qua.

- Tôi đã tìm mọi cách để tìm hiểu tình hình và biết rằng có rất nhiều cuộc cãi vã chửi nhau hơn cả đàn bà. Thật đấy. Hai bên (ta) tìm cách chơi nhau. Quân Wagner tìm cách liên lạc với binh đoàn 72, nhưng binh đoàn 72 không trả lời. Bộ Quốc phòng cấm binh đoàn 72 làm việc với Wagner. Wagner thì cũng rất kiêu. Không có sự chỉ huy thống nhất mà các bên phải nghe. Mất đoàn kết hoàn toàn và kẻ thù đã lợi dụng cái đó. Chúng ta có thể chiến đấu một cách đàng hoàng được không ? Có cần tôi gửi đến đó một cái thước để các vị biết được ai to hơn ai ?


Đây là nhà báo người Nga, ủng hộ Nga nhé. Đúng là một đám hỗn quân. Thể nào cả năm nay không chiếm nổi Bakhmut, một thành phố bé tí. Đây cũng là một đặc điểm quái dị của đội quân được mệnh danh đểu là thứ 2 thế giới. Wagner là một đội quân đánh thuê được Nga sử dụng vào một số nơi ở châu Phi và có đạt được một số thành công. Nó được Putin tạo ra để dính líu vào các nước khác không mang danh chính thức nước Nga vì nó là đội quân đánh thuê tư nhân. Nhưng rồi Putin phải dùng nó để đánh nhau ở Ukraina.

Vai trò của Wagner càng ngày lớn vì quân Wagner đánh hay hơn nhiều quân chính quy. Chính vì vậy nó coi thường bọn chính quy. Để giảm thiểu vai trò của Wagner, quân chính quy tìm cách « chọc gậy bánh xe » Wagner. Prigorjin đã nhiều lần lên mạng xã hội chửi bới quân chính quy, đích danh bộ trưởng quốc phòng Soingu và Gerasimov, tư lệnh mặt trận tại Ukraina.

Đối với quân đội, kỷ luật là số 1. Chỉ huy phải thống nhất. Lệnh phải rõ ràng và phải phối hợp nhịp nhàng các binh chủng. Mặt trận Bakhmut là mặt trận chính hoàn toàn thiếu vắng những yêu cầu đơn giản nhất cho một thắng lợi. Cứ hỏi tại sao, từ tháng Năm năm ngoái Putin đã đợi một chiến thắng cho lễ duyệt binh mà không thấy đâu.

Binh đoàn cơ giới 72 của Nga, một binh đoàn mạnh của Nga, chủ yếu toàn quân tình nguyện, đã bị xóa sổ và thua nhiều lần ở các mặt trận Kharkov và Kherson. Vừa qua lại bị đánh cho tơi tả ở Bakhmut. Quân Ukraina cách đây một hay hai hôm đã chiếm được 7,8 km2 ở phía tây nam Bakhmut. Có một video cho thấy lính của binh đoàn này cầu xin UAV không thả lựu đạn và xin đầu hàng. UAV của Ukraina đã thả giấy hướng dẫn cách chạy sang đầu hàng. Thế là cả đám lũ lượt chạy sang « tị nạn » bên Ukraina. Đánh trận kiểu gì mà cứ hở ra là chạy « chiêu hồi ».

Cùng đi đánh nhau, hay cùng nhau đi buôn mà đến lúc đã chửi nhau loạn xạ là một dấu hiệu vô cùng, vô cùng tồi tệ. Thời điểm giải tán chợ đã đến. Đánh kiểu « buôn bỏ sọt » mà cứ đợi chiến thắng.

Putin đang mơ, giấc mơ đại đế.

Viva Ukraina. Slava Ukraina.

Nhiều dấu hiệu cho thấy tổng phản công có thể bắt đầu ở Bakhmut.

HOÀNG QUỐC DŨNG 12.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.