mercredi 10 mai 2023

Hà Phan - Vì đâu doanh nghiệp Việt phải bán rẻ tài sản cho nước ngoài ?

 

Bộ trưởng Dũng cho hay "Nhiều doanh nghiệp lớn đã phải bán gần hết tài sản. Những gì bán được thì đã bán, và bán bằng 50% giá thực". Người mua "toàn là nước ngoài" nhưng ông Dũng không nói nước nào!

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết "Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri, doanh nghiệp nói rất thẳng thắn. Họ đã dùng những đồng dự trữ cuối cùng để trang trải cho hai năm vừa rồi, giờ thì không còn dư địa để làm".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng " Việc điều hành chính sách tiền tệ còn chậm, nới "room" tín dụng quá muộn khi chỉ còn mười mấy ngày hết năm 2022. Hệ quả là không dùng hết "room" tín dụng mở ra và không dùng hết "room" tín dụng cũ, cho thấy phản ứng chính sách thiếu nhạy bén, cần suy nghĩ để rút kinh nghiệm điều hành".

Còn ở TP HCM thì thế này đây "Năm 2022, TP.HCM gửi, hỏi bộ 584 văn bản và bộ đã trả lời 604 văn bản. Các vấn đề đó không quan trọng, mà quan trọng là các nội dung hỏi đều thuộc thẩm quyền của TP.HCM.

Ông Dũng nói "Đó là hiện tượng né tránh, đá bóng”, và thông tin trong hai năm qua TP.HCM cấp có 8 dự án, còn lại hầu như "đứng bóng". Đấy là vấn đề lớn nhất, cán bộ các cấp sợ, né tránh, đùn đẩy, lẩn tránh không làm.

Trong khi đó thì bất chấp doanh nghiệp vật vã, dân chúng vất vả và kinh tế khó khăn, khối ngân hàng thương mại vẫn lãi cao, thu nhập thuần từ hoạt động tín dụng tiếp tục tăng so với năm 2021. Năm 2022, Vietcombank dẫn đầu với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 37.000 tỉ đồng, tiếp theo là Techcombank (hơn 25.500 tỉ đồng), BIDV (hơn 23.000 tỉ đồng), MB (gần 23.000 tỉ đồng). Tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân của ngành ngân hàng là gần 20% - một tỉ suất rất cao.

Nhìn những con số trên thì doanh nghiệp è cổ làm ăn trả lãi và ai hưởng lợi nhiều không cần phân tích! Thực tế thế nào và điều gì trước mắt chẳng khó để thấy.

HÀ PHAN 10.05.2023

« Nước ngoài » là nước nào ?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói người mua ở đây "toàn nước ngoài".

Dù “nước ngoài” ở đây có thể là Quỹ hay nhà đầu tư Sing, Malaysia, Thái… thì cần cho nhân dân hiểu rõ nguồn gốc dòng tiền đến “từ đâu”.

“Từ đâu” thì nhân dân tuy không nghe Bộ trưởng nói cũng dễ hiểu “từ đâu”…

MAI QUỐC ẤN 10.05.2023 (Tựa đề do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.