mercredi 10 mai 2023

Bông Lau - Diễn hành “Chiến Thắng” ngày 9 tháng Năm

 

Cuộc diễn hành “Chiến Thắng” ngày 9 tháng Năm ở Mạc Tư Khoa năm nay chỉ có trần xì một chiếc xe tăng T-34 lăn xích sắt trên Quảng Trường Đỏ. Cũng hỏng có chiếc máy bay nào bay phi diễn chào mừng trong vòm trời tổ quốc Liên Xô zĩ đại.

Bài diễn văn của ngài Vladimir Putin cũng chỉ kéo dài có 10 phút. Phải chăng đứng lâu ngoài trời cũng hỏng an toàn cho lắm. Hoặc là “còn zì nữa đâu mà khóc zới cười”.  Cuộc diễn hành chỉ kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ.

Hàng ngàn con cua tối tân như T-72, T-80, T-90 v.v ... đã bị rang muối trên chiến địa Ukraine. Hàng ngàn máy bay tối tân SU, MIG, KA-52 v.v … rớt như mít rụng trong cuộc “hành quân đặc biệt” để giải phóng một quốc gia đang bị Đức Quốc Xã kềm kẹp.

Có lẽ Liên Bang Nga cũng còn đồ chơi, nhưng đem ra diễn hành lúc này chắc sẽ bị dân chúng chửi cho nát mồ nát mả. Lúc mới đầu ém nhẹm nói láo còn có người tin. Nhưng giờ thì các gia đình của các binh sĩ Nga tử trận đã biết rất rõ về tình hình chiến sự ở Ukraine đen như mõm chó.

Thiệt ra chiếc xe tăng T-34 cô độc trên Quảng Trường Đỏ hôm nay là ánh hào quang có thiệt của Hồng Quân Liên Xô trong Đệ Nhị Thế Chiến, mà Vladimir Putin có thể dùng để đánh lạc hướng khỏi cảnh sụp đổ tàn khốc của quân đội Nga ở Ukraine.

Tăng T-34 được chế tạo vào năm 1940. Hệ thống nhún của T-34 được kỹ sư Mỹ sao lại từ hệ thống nhún của xe máy cày Mỹ. Xe tăng Đức Quốc Xã tối tân bề thế hơn nhưng mắc tiền và sản xuất tốc độ chậm. Còn T-34 thiết kế rẻ, bền, và mau hơn. Kết quả tăng T-34 tràn ra chiến trường đông như kiến, và tăng Đức Quốc Xã là số ít nên thua.

Cua sắt T-34 còn được dùng trên chiến trường Việt Nam ở các mặt trận biên giới Lào – Việt năm 1969, Hạ Lào 1971, Mùa Hè Đỏ Lửa 1972. T-34 được coi là chiến xa có quá trình lẫy lừng trong quân sử thế giới mà Vladimir Putin có thể tự sướng chút đỉnh trong ngày 9 tháng Năm, để tạm quên đi những mồ chôn các con cua sắt huyền thoại T-72, T-80, T-90 trên đất Ukraine.

BÔNG LAU 10.05.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.